Trưng bày “Một số tài liệu lưu trữ và hình ảnh về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ giai đoạn 1995-2020”

(VOH) - Sáng 8/1, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp cùng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM khai mạc trưng bày “Một số tài liệu lưu trữ và hình ảnh về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ giai đoạn 1995-2020”.

Buổi trưng bày nhằm góp phần ghi lại lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

trung-bay-anh-voh.com.vn-anh1
Du khách đến tham quan tại trưng bày ảnh.

Một phần tư thế kỷ đã qua, kể từ khi nguyên thủ hai quốc gia, Việt Nam và Hoa Kỳ, tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào đêm 11-7 (giờ Washington) vào rạng sáng ngày 12/7 (giờ Việt Nam) năm 1995. Đó là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, gác lại quá khứ, mở ra thời kỳ mới trong quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Tại trưng bày, đã giới thiệu một số tài liệu từ lưu trữ quốc gia Việt Nam: Những Hiệp định ký kết hợp tác trong các lĩnh vực giữa chính phủ Việt Nam và Hòa Kỳ; báo cáo đàm phán; quyết định phê chuẩn Hiệp định hợp tác của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Tài liệu chưa thật sự đầy đủ để phản ánh toàn bộ lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, nhưng là những chỉ dẫn quan trọng cho việc tiếp cận nguồn tài liệu gốc khi nghiên cứu về quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.

Cũng tại trưng bày, gần 100 hình ảnh, ghi lại những thời khắc cụ thể trong tiến trình lịch sử 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Một phần hình ảnh được sưu tầm từ các cơ quan của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam. Đặc biệt là những hình ảnh được cung cấp bởi Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM.

Tại trưng bày, bà Tổng lãnh sự Marie Damour phát biểu: “Việt Nam và Hoa Kỳ là đối tác đáng tin cậy của nhau với tình hữu nghị dựa trên sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, cũng như sự tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị tương ứng của mỗi bên. Triển lãm này là một minh chứng tuyệt vời cho nỗ lực không ngừng của chính phủ và người dân hai nước nhằm hướng tới mục tiêu chung là hòa bình và thịnh vượng, qua đó nêu bật những điểm sáng trong lịch sử chung của hai nước, đặc biệt là mối quan hệ đối tác 25 năm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần vào sự phát triển quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ”.

Giá trị của trưng bày, ngoài những tài liệu, hình ảnh được giới thiệu, hơn hết, sự hợp tác, cộng tác chặt chẽ giữa Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM, là biểu hiện cụ thể cho tinh thần hợp tác đối tác toàn diện trong quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Đồng thời, cũng là hành động thiết thực để xây dựng, mở rộng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực văn hóa, lưu trữ.

Trưng bày mở cửa phục vụ khách tham quan tự do từ ngày 8/1/2021 tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, địa chỉ số 2ter Lê Duẩn, P. Bến Nghé, Q.1, TPHCM.