Trung tâm Y tế Trẻ em Thượng Hải sẽ mở Phòng khám Khó khăn trong Học tập về Không gian và Toán học vào ngày 8/10, đài truyền hình thành phố đưa tin.
Phòng khám chuyên khoa này sẽ được nhóm sức khỏe tâm thần của bệnh viện quản lý, phối hợp với Viện Tâm lý học và Khoa học Hành vi thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải.
Theo tài liệu giới thiệu của phòng khám, khả năng nhận thức không gian đóng vai trò quan trọng trong khả năng giải quyết các vấn đề toán học của học sinh, đặc biệt là môn hình học.
Các nghiên cứu về hình ảnh thần kinh đã chỉ ra rằng, đối với những học sinh gặp khó khăn khi học hình học, vùng đỉnh não - liên quan đến tư duy không gian - hoạt động giảm.
Phòng khám cũng lưu ý, những khiếm khuyết về nhận thức không gian và trí tưởng tượng có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập của học sinh ở các môn như đại số, vật lý và hóa học.
Sứ mệnh của phòng khám là hỗ trợ những học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu các bài toán hình học và không gian trong toán học, cũng như các khái niệm phức tạp như trường từ và điện trong vật lý, cấu trúc phân tử và phản ứng hóa học trong hóa học.
Phương pháp tiếp cận tập trung vào việc khám phá nguyên nhân gốc rễ của những khó khăn trong học tập của trẻ em thông qua các cuộc kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng.
Bằng cách chẩn đoán các tình trạng cản trở việc học, phòng khám cung cấp một chiến lược can thiệp toàn diện bao gồm các đánh giá chẩn đoán, hướng dẫn can thiệp, giáo dục phụ huynh và quản lý thuốc.
Với mức phí là 316 nhân dân tệ (45 đô la Mỹ) cho mỗi bệnh nhân, phòng khám cho biết, không có giới hạn độ tuổi vì người lớn cũng có thể gặp phải những vấn đề tương tự.
Zhang Zeng, một giáo viên toán cao cấp tại Quận Jiading, Thượng Hải bày tỏ sự ủng hộ đối với biện pháp can thiệp y tế được thiết kế để hỗ trợ học sinh trong việc học toán.
Ông cho biết: “Nếu chúng ta có thể xác định chính xác lý do khiến khả năng tư duy không gian yếu kém của học sinh thông qua phân tích y khoa chính xác và thực hiện những điều chỉnh cần thiết, điều đó sẽ có lợi cho việc học toán của các em”.
Tuy nhiên, một giáo viên toán đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về cách tiếp cận của phòng khám.
“Có một sự khác biệt cơ bản giữa khó khăn trong học toán và bệnh tật. Nhiều yếu tố góp phần vào kết quả học toán kém, bao gồm phương pháp không hiệu quả, thiếu hứng thú và giảng dạy chất lượng thấp, nhưng không có yếu tố sinh lý nào liên quan” - giáo viên giải thích.