Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vì sao triều cường ở Cần Thơ, miền Tây vượt mốc lịch sử?

(VOH) - Trong những ngày qua, triều cường ở các tỉnh miền Tây, đặc biệt là Cần Thơ luôn ở mức cao, thậm chí có ngày vượt mốc lịch sử, gây nhiều khó khăn, bất tiện cho người dân. Vì sao lại như vậy?

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, triều cường ở miền Tây năm 2019 là mốc lịch sử, thế nhưng vào ngày 12/10 vừa qua, triều cường ở nơi đây đã vượt mốc lịch sử.

Vì sao triều cường ở Cần Thơ, miền Tây vượt mốc lịch sử? 1

Triều cường ở Cần Thơ vượt mốc lịch sử năm 2019 - Nguồn ảnh: Thanh niên

Cụ thể, triều cường tại Cần Thơ vào ngày 30/9/2019 đạt mức 2,25m; tại trạm Mỹ Thuận là 2,12m. Thế nhưng trong ngày 12/10, triều cường tại trạm Cần Thơ là 2,27m, vượt qua mốc lịch sử 2cm và tại trạm Mỹ Thuận là 2,17, vượt mốc lịch sử 5cm.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nguyên nhân triều lên cao những ngày qua, thậm chí vượt mốc lịch sử là do hướng gió các trạm tự động ven biển Nam Bộ chiều 12/10, các trạm truyền thống ven biển các quan trắc từ 13h đến 19h có hướng Nam đến Đông Nam – hướng chính diện gió thổi vào đất liền và một số nguyên nhân cộng hưởng thời tiết khác.

Hiện mức nước đỉnh triều trên các sông rạch TP Cần Thơ đang bắt đầu xuống chậm và vẫn ở mức cao trên mức báo động II (1,90m). Dự báo, đến hết 15/10 mực nước sẽ xuống nhanh và thấp.

Trong những ngày tới, thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều hàng ngày sẽ vào khoảng từ 7h đến 9h sáng và chiều tối từ 19h đến 20h. Người dân cần chú ý đề phòng trong những ngày mực nước còn ở mức trên báo động II. Khi triều cường lên thời tiết có khả năng xảy ra mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng, thời gian ngập kéo dài tại các khu vực trũng thấp, vùng nội đô ven sông của thành phố.

Dự báo thời tiết hôm nay (14/10) ở khu vực Nam Bộ sẽ có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây bắc đến tây cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Xem thêm: Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 14/10 và ngày mai 15/10/2022: Sáng có mưa rào

Bên cạnh đó, một vùng áp thấp nhiệt đới đang có xu hướng mạnh lên thành bão hướng vào vùng biển Đà Nẵng – Bình Định vào sáng ngày 14/10. Cụ thể, lúc 6h sáng nay, áp thấp nhiệt đới đang cách Bình Định khoảng 310km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Vì sao triều cường ở Cần Thơ, miền Tây vượt mốc lịch sử? 2

Áp thấp nhiệt đới dự báo gây mưa rất to ở miền Trung và Tây Nguyên từ hôm nay - Nguồn ảnh: NCHMF

Dự báo trong 12h tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng từ 10 đến 15km và khả năng mạnh thành bão.

Từ 12 đến 24h tiếp theo, bão tiếp tục giữ nguyên hướng di chuyển và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nằm ở trên vùng biển Đà Nẵng – Bình Định với cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 9. Đến ngày 15/10, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền các tỉnh miền Trung và Nam Trung Bộ, sau đó suy yếu dần.