Những chính sách hiệu quả trong công tác đền ơn đáp nghĩa

(VOH) - Nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2013), sáng 27/4, HĐND TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố phối hợp thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp Đối thoại cùng chính quyền thành phố với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa”.

Rất nhiều câu hỏi của thính giả gửi đến chương trình nêu những thắc mắc về chế độ chính sách đối với những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, những người thuộc diện gia đình chính sách có công. Không chỉ thính giả ở thành phố Hồ Chí Minh mà nhiều thính giả ở các tỉnh cũng gọi đến chương trình nhờ giải đáp các nội dung này.

Qua buổi đối thoại cùng chính quyền thành phố, tất cả các trường hợp thính giả phản ánh đều được các vị khách mời đại diện cho các đơn vị chức năng giải đáp thấu đáo và có các hướng dẫn cụ thể để giải quyết ngay các yêu cầu.

Điển hình như trường hợp thính giả Lê Thanh Điền ở huyện Củ Chi cho biết có người anh là liệt sĩ Lê Thanh Ràng, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ. Vấn đề này đã được ông Lê Văn Khá- Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Củ Chi ghi nhận và cho biết sẽ tiến hành kiểm tra ngay, nếu đã có quyết định cấp thì sẽ trao ngay cho gia đình, nếu chưa thì huyện sẽ kiến nghị để gia đình được cấp.

Đối với phản ánh của thính giả Thái Thị Ba, quận Bình Tân đã nêu việc gia đình chưa tìm được hài cốt thân nhân là liệt sĩ. Đại tá Nguyễn Phú Hải- Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh thành phố đề nghị bà Thái Thị Ba, đến Ban chính sách- Bộ Tư lệnh thành phố để nộp hồ sơ, đơn vị chức năng sẽ hướng dẫn giải quyết việc tìm hài cốt liệt sĩ.


Thính giả Bùi Đức Tuyên ở quận Thủ Đức phản ánh có cha và em trai là liệt sĩ, mẹ anh đã mất thì có được truy tặng danh hiệu Mẹ liệt sĩ hay không? Vấn đề này đã được ông Lê Trọng Sang- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh- Xã hội thành phố đề nghị anh đến Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận Thủ Đức để lập hồ sơ ban đầu đề nghị truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng theo Pháp lệnh mới ban hành ngày 9/4.

Thính giả Bùi Minh Hoàng ở phường Bình Thuận quận 7 là thương binh hạng 1/4 từng tham gia chiến đấu ở Campuchia thắc mắc việc chưa nhận được chính sách hỗ trợ cho các cựu chiến binh từng công tác trên chiến trường K. Vấn đề này đã được Đại tá Nguyễn Phú Hải- Chủ nhiệm Chính trị- Bộ Tư lệnh thành phố giải đáp: qua khảo sát có 42.000 đối tượng từng tham gia chiến đấu ở Campuchia, việc chi trả chia làm nhiều đợt, và việc này sẽ được thực hiện trong thời gian tới.


Lãnh đạo TPHCM trong lễ đặt vòng hoa lên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi.

Trong chương trình phát thanh trực tiếp Đối thoại cùng chính quyền thành phố với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa” do HĐND thành phố và Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố phối hợp thực hiện sáng nay, các vị khách mời đã nêu bật những nỗ lực của đơn vị mình và mong muốn khắc phục những hạn chế tồn tại để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Phú Hải cho biết trong 20 năm qua, cơ quan chính sách Bộ Tư lệnh thành phố đã báo tử công nhận liệt sĩ trên 13.000 trường hợp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, giải quyết chính sách cho trên 4.000 trường hợp trong làm nghĩa vụ quốc tế và 15.000 trường hợp là thương binh. Nói về ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa, ông Hải cho biết thêm:

Theo ông Lê Trọng Sang- Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố thì công tác xét chế độ chính sách cho người có công hiện nay gặp nhiều khó khăn do đội ngũ làm công tác này thường xuyên thay đổi ở các đơn vị, địa phương. Về những hoạt động thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, ông Lê Trọng Sang cho biết thêm:

Tại buổi đối thoại, ông Lê Văn Khá- Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Củ Chi cho biết hiện nay nhiều trường hợp đối tượng chính sách còn gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nên cần có sự phối hợp và đồng cảm hơn nữa giữa các cấp để hỗ trợ giúp đỡ các đối tượng này. Ông Lê Văn Khá kiến nghị:

Qua lắng nghe theo dõi chương trình, ông Huỳnh Công Hùng - Trưởng ban Văn hóa Xã hội - Hội đồng nhân dân thành phố cho rằng vấn đề cần giải quyết trong công tác thực hiện chính sách hiện nay là cần tập trung vào công tác cán bộ làm chính sách, việc tập huấn bổ sung cập nhật thông tin cho đội ngũ này là rất quan trọng. Ông Huỳnh Công Hùng nói:

Chương trình phát thanh trực tiếp "Đối thoại cùng chính quyền thành phố" sáng nay, với chủ đề “Đền ơn đáp nghĩa” đã cho thấy hiện nay vẫn còn rất nhiều thắc mắc băn khoăn của người chưa được giải quyết thỏa đáng về chế độ chính sách cho người có công. Vấn đề này cần được tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa và rất cần sự nhiệt tâm của người làm công tác giải quyết chế độ chính sách. Việc làm này chính là thể hiện sự trân trọng và tri ân những người đã có công với đất nước, đã chịu nhiều mất mát, hy sinh cho chúng ta có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc của ngày hôm nay.