Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 690 nghìn tỷ đồng, cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cụ thể, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2024 đạt 1.419.833 lượt, tăng 11,4% so với tháng trước và tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng lượng khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm đạt 14.125.149 lượt, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 10/2024: Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc, Campuchia, Thái Lan… Trong đó, đáng chú ý là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường như Thụy Sỹ, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Đan Mạch, Canada, Thái Lan, Anh, Đức, Campuchia, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Italy, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, một số thị trường khác như Nhật Bản, Malaysia, Lào, Singapore, Mỹ, Thụy Sỹ, Indonesia lại ghi nhận sự giảm sút so với tháng trước.
Du lịch nội địa cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng chung của ngành. Lượng khách du lịch nội địa tháng 10/2024 ước khoảng 5 triệu lượt, trong đó có khoảng 3,3 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế 10 tháng đầu năm, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 100,5 triệu lượt.
Các địa phương đã và đang triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo để thu hút khách. Việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kết hợp với các hoạt động quảng bá hiệu quả đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam:
- Việc mở cửa lại hoàn toàn các hoạt động du lịch: Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, Việt Nam đã nhanh chóng mở cửa lại các hoạt động du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến thăm.
- Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước: Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngành du lịch, giúp các doanh nghiệp du lịch phục hồi và phát triển.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ: Các doanh nghiệp du lịch đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
- Các chiến dịch quảng bá du lịch: Các chiến dịch quảng bá du lịch được triển khai mạnh mẽ, giúp thu hút du khách đến Việt Nam.
Với những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.