Ngành du lịch đã được gỡ khó - Chính sách kịp thời, doanh nghiệp phấn khởi (P1)

(VOH) - Sau gần 1 tháng chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa nhiều nhưng đang có tín hiệu tăng dần.

Tuy nhiên, với những chính sách, quy định thông thoáng từ Chính phủ, các bộ ngành, kỳ vọng sẽ thu hút khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước sẽ tăng trong tháng 4 và những tháng mùa hè.

Dự báo này đã mang đến cho ngành du lịch niềm tin để có sự chuẩn bị những sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách, cùng với đó, ngành cũng đã xây dựng lộ trình và giải pháp cụ thể để ngành công nghiệp không khói phục hồi và tăng tốc.

Đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình thí điểm hộ chiếu vắc-xin đến Phú Quốc (Kiên Giang).
Đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trong chương trình thí điểm "hộ chiếu vắc-xin" đến Phú Quốc (Kiên Giang).

Kể từ khi mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế, trung bình mỗi ngày sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có từ 20 đến 25 chuyến bay quốc tế hạ cánh với khoảng 2.000 đến 2.500 hành khách, trong số đó đa phần là khách lẻ, bà con kiều bào, chuyên gia, người Việt đi xuất khẩu lao động trở về nước.

Con số này thấp hơn nhiều lần so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Nguyên nhân vì thời điểm này không phải là mùa cao điểm của du lịch, thêm vào đó dịch Covid-19 còn phức tạp ở nhiều nước, trong khi khách quốc tế cũng còn đang cân nhắc việc du lịch trở lại sau thời gian dài.

Lượng khách không nhiều, luôn nằm trong kiểm soát nên mọi công tác tiếp đón, phòng chống dịch được đảm bảo đúng quy định và thực hiện nhanh các thủ tục nhập cảnh cho du khách ngay tại sân bay đúng như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Nhiều hành khách là bà con kiều bào trở về nước những ngày qua đều cảm thấy thoải mái, dễ dàng khi làm thủ tục nhập cảnh.

“Nhập cảnh ở Việt Nam nhanh gọn lẹ, không phải chờ được hướng dẫn tận tình. Trước đây thì chúng tôi lo lắng không biết xét nghiệp PCR ở đâu, cách ly như thế nào, giờ thì không còn rào cản nào nữa”, một kiều bào về nước cho biết.

Ngay ngày đầu tiên mở cửa hoàn toàn du lịch, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã nhanh chóng ban hành quyết định mới về việc không cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, nước ta trở thành quốc gia có chính sách nhập cảnh dễ dàng nhất trong khu vực Đông Nam Á, trước cả Singapore, Thái Lan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách tới du lịch Việt Nam.

Theo quy định của Bộ Y tế, khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam không cần cách ly y tế, chỉ cần xét nghiệm âm tính với Covid -19 trước khi xuất cảnh từ quốc gia đi, không cần xét nghiệm sau khi nhập cảnh (trừ trường hợp nhập cảnh bằng đường bộ, đường thủy, đường sắt mà chưa xét nghiệm).

Quy định này ngay lập tức đã mang đến sự phấn khởi và hiệu quả cho các doanh nghiệp lữ hành trong việc chào bán các sản phẩm với khách quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist lạc quan : “Chúng tôi đã gửi cho các đối tác những thông tin quy định mới của Việt Nam và cùng các đối tác trên thế giới lên chương trình về du lịch Việt Nam. Chúng tôi đã nhận được 1 số hợp đồng trong thời gian tới. Lâu dài chúng ta nên bỏ luôn quy định xét nghiệm cho du khách, hiện 1 số nước đã bỏ”.

Cùng với việc kịp thời ban hành quy quy định y tế phòng chống dịch thông thoáng cho người nhập cảnh, Chính phủ cũng đã cho phép mở lại thủ tục cấp visa, theo đó công dân từ 80 quốc gia có thể đăng ký và xin cấp thị thực du lịch 30 ngày. Đồng thời khôi phục chính sách miễn thị thực cho công dân 13 nước: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na-uy, Phần Lan và Belarus như trước khi có dịch Covid-19.

Những chính sách kịp thời này được các doanh nghiệp ngành du lịch đón nhận với tinh thần rất phấn khởi và nhiều hy vọng. “Mong những thông tin về các chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam về thủ tục nhập cảnh sẽ nhanh chống đến với bà con kiều bào và du khách trên thế giới”, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Công ty Du lịch Hải Vân bày tỏ.

Du khách chụp hình lưu niệm tại các điểm du lịch của TP Hồ Chí Minh thời điểm trước dịch.
Du khách tại các điểm du lịch của TP Hồ Chí Minh thời điểm trước dịch.

Mới đây Tạp chí du lịch của Canada Path Travel Off Path cũng đưa ra một số so sánh với các nước Đông Nam Á khác, để cho thấy Việt Nam là quốc gia có thủ tục nhập cảnh dễ dàng nhất trong khu vực, thậm chí là trên thế giới.

Ví dụ, Campuchia yêu cầu du khách phải thực hiện cách ly 14 ngày, Philippines cũng yêu cầu du khách chưa tiêm phòng đầy đủ phải cách ly tại cơ sở y tế nhà nước, thực hiện xét nghiệm Covid 19 vào ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh. Còn du khách đến Thái Lan sẽ phải tiêm chủng vắc xin đầy đủ, xin cấp Thẻ thông hành và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 khi đến nước này.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc Vietfoot Travel cho rằng, chắc chắn sự thông thoáng, an toàn của nước ta sẽ nhanh chóng được lan truyền đến du khách quốc tế trong thời gian tới : “Việc mở cửa thì dần dần khách nước ngoài thấy sự ổn định, an toàn của Việt Nam, người ta sẽ xây dựng kế hoạch đến Việt Nam vào cuối năm nay hoặc năm 2023”.

Sau hơn 2 năm chờ đợi, giờ đây cùng với các doanh nghiệp khác trong ngành, bà Liêu Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Điều hành Công ty Lữ hành Les Rives vui mừng khi đã có 1 số đoàn khách quốc tế đặt chỗ, dù số lượng không quá nhiều, nhưng đó là tín hiệu tích cực : “Nhiều khách quốc tế booking đến Thành phố Hồ Chí Minh trong các tháng tiếp theo, và năm 2023,202. Đây là tín hiệu đáng mừng với doanh nghiệp. Mong Chính phủ từng bước mở cửa hơn nữa”. 

Trên thực tế, những ngày qua khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước khá khiêm tốn, nhưng với chính sách thông thoáng, công tác kiểm soát dịch hiệu quả và sự an toàn của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung, đã và đang mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành du lịch phục hồi trong năm 2022, nhất là những tháng hè và dịp cuối năm.

Đây cũng là chất xúc tác quan trọng để các doanh nghiệp tự tin đầu tư, chuẩn bị các sản phẩm, tour tuyến hấp dẫn, mới lạ để phục vụ du khách cho lần trở lại.