Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Quảng Trị đón 95 ngàn lượt khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

(VOH) - Dịp Giỗ tổ Hùng Vương và Lễ 30/4-1/5 năm nay, tỉnh Quảng Trị đón 95 ngàn lượt khách.

Bên cạnh các hoạt động như Tuần lễ văn hóa ẩm thực, Lễ hội thống nhất non sông, tỉnh Quảng Trị cũng chính thức phát động mùa du lịch với điểm nhấn là tour khám phá du lịch đêm tại Thành cổ Quảng Trị và thả hoa đăng trên sông Thạch Hãi thu hút đông đảo du khách.

Quảng Trị đón 95 ngàn lượt khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 1
Du khách tham gia thả hoa đăng trên dòng Thạch Hãn - Ảnh: Hữu Nghị

Tour du lịch trải nghiệm đêm ở Thành cổ Quảng Trị do Hiệp hội Du lịch và Hội Lữ hành tỉnh Quảng Trị tổ chức. Hành trình bắt đầu với Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Du khách sẽ lắng lòng trong không gian linh thiêng của Thành cổ - nơi được cả thế giới biết đến qua sự kiện 81 ngày đêm anh dũng chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Sau đó, du khách sẽ xuống bến thuyền để thả hoa đăng, tri ân các anh hùng, liệt sĩ mãi mãi nằm lại dưới dòng sông oai hùng. Trong không gian đêm tối trầm mặc, dòng Thạch Hãn bỗng nổi bật bởi vô số cánh đèn hoa đăng lấp lánh, gửi ước nguyện và lời khấn cầu của du khách  đến anh linh của các chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.

Chị Nguyễn Thị Oanh Kiều, du khách đến từ Quảng Ngãi chia sẻ: "Khi tham quan tour Thành cổ và thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn, tôi cảm thấy rất xúc động. Là người con của Việt Nam, nên một lần ghé thăm Thành cổ và thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh".

Chị Võ Thị Minh Uyên, PGĐ Công ty du lịch Vian Travel cho hay: Đêm hoa đăng là hoạt động mang ý nghĩa rất lớn, để hương hồn các anh hùng liệt sĩ ở dưới được thanh thản và đây cũng là truyền thống giáo dục cho thế hệ sau. 

Quảng Trị đón 95 ngàn lượt khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 2
Chương trình “Đêm hoa đăng” đã trở thành hoạt động thường xuyên vào đêm 14 và 30 âm lịch hàng tháng - Ảnh: Hữu Nghị

Khởi nguồn từ năm 2012, đến nay, chương trình “Đêm hoa đăng” đã trở thành hoạt động thường xuyên vào đêm 14 và 30 âm lịch hàng tháng. Sự kiện cũng được tỉnh Quảng Trị công nhận chính thức là một lễ hội cách mạng mang nét đặc trưng riêng.

Trong 5 ngày nghỉ Lễ, lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước đạt 95.000 lượt, tăng 112% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt từ 75- 85%. Tổng doanh thu trong 5 ngày lễ ước đạt 67 tỷ đồng, tăng 121% so với cùng kỳ năm 2022.

Về sản phẩm du lịch đêm của Quảng Trị, ông Nguyễn Tiến Lực, Trưởng phòng quản lý du lịch, Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Trị nói: "Quảng Trị đưa vào khai thác loại hình du lịch tâm linh vào ban đêm, gồm: Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Chúng tôi mong muốn sẽ thu hút nhiều du khách hơn, đồng thời, tăng thời gian lưu trú của du khách ở Quảng Trị.

Chúng tôi cũng đang tham mưu UBND tổ chức phố ẩm thực đêm ở Quảng trường Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Trị nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển kinh tế đêm của Chính phủ".