Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Việt Nam tăng 4 bậc cạnh tranh du lịch, xếp cao hơn Brunei (vị thứ 72) và Philippines

    (VOH) - Việt Nam vừa tăng 4 bậc về năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch, từ hạng 67/136 lên hạng 63/140 so với năm 2017.

    Nguồn tin từ Tổng cục Du lịch, trong báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019 (Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF) được công bố mới đây, Việt Nam vừa tăng 4 bậc về năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch, xếp thứ 63/140 nước.

    Trong số 14 tiêu chí của bảng xếp hạng, Việt Nam tăng tới 63 bậc về tiêu chí chính sách visa. Các chỉ số khác được cải thiện so với hai năm trước như: Cạnh tranh về giá, cơ sở hạ tầng hàng không, cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch...

    Việt Nam hiện xếp cao hơn các nước như Brunei (vị thứ 72), Philippines (vị thứ 75, tăng 4 bậc), Lào (vị thứ 97, giảm 3 bậc) và Campuchia (vị thứ 98, tăng 3 bậc).

    Cầu Vàng (Đà Nẵng)

    Tạp chí Time của Mỹ nhận xétt, Cầu Vàng (Đà Nẵng) là một trong 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới vào năm 2018. Ảnh: hoami

    So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam có mức thăng hạng nhiều nhất, tuy nhiên vẫn được xếp thấp hơn các nước trong khu vực. Cụ thể, Việt Nam tăng 4 bậc, đứng thứ 63/140, trong khi đó Singapore (đứng thứ 17, giảm 4 bậc), Malaysia (vị thứ 29, giảm 3 bậc), Thái Lan (vị thứ 31, tăng 3 bậc), Indonesia (vị thứ 40, tăng 2 bậc).

    Việt Nam cũng được đánh giá cao đối với sức cạnh tranh về giá, tăng 13 bậc xếp hạng 22 trên thế giới, với sự cải thiện đáng kể về giá phòng khách sạn, giá nhiên liệu, thuế và lệ phí sân bay… Ở Đông Nam Á, chỉ số này của Việt Nam xếp trên Philippines (hạng 24) Thái Lan (25), Campuchia (49), Singapore (102),…

    Mức độ mở cửa quốc tế tăng 15 bậc lên hạng 58 do chỉ số yêu cầu thị thực của Việt Nam cải thiện đáng kể. Ngoài ra, một số nhóm chỉ số khác được xếp vào nhóm trung bình cao thế giới (từ hạng 36-70), gồm có: nhân lực và thị trường lao động (hạng 47); hạ tầng hàng không (50); an toàn và an ninh (58); môi trường kinh doanh (67),…

    Đáng chú ý, việc thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tại các địa phương nhiều tiềm năng du lịch đã thúc đẩy hệ thống cơ sở vật chất, sản phẩm của ngành du lịch thay đổi nhanh chóng.

    N.T (tổng hợp)