Dự báo giá vàng 17/10 – 23/10: Khó tăng mạnh

(VOH) - Giá vàng sẽ khó tăng mạnh trong những ngày tới. Điều khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là triển vọng của Fed đang thay đổi.

Thị trường vàng thế giới kết thúc tuần trước giảm gần 90 đô la Mỹ so với mức cao nhất trong tháng 10 khi các nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng về một Cục Dự trữ Liên bang rất tích cực vào cuối năm.

Lợi tức kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt trên 4% vào thứ Sáu tuần trước, trong khi chỉ số đô la Mỹ gần đạt mức cao nhất trong 20 năm sau khi dữ liệu vĩ mô của tuần này củng cố quan điểm về việc tăng lãi suất nhiều hơn thay vì xoay trục từ Fed.

Dự báo giá vàng 17/10 – 23/10: Khó tăng mạnh 1
 

Điều khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là triển vọng của Fed đang thay đổi. Nhà phân tích thị trường cao cấp của OANDA, Edward Moya, nói với Kitco News."Lạm phát đang được chứng minh là có xu hướng nghiêm trọng hơn. Các thị trường sẽ từ từ nâng cao kỳ vọng tăng lãi suất của Fed. Và điều đó, đối với tôi, là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho triển vọng vàng".

Lạm phát ở Mỹ vẫn rất cao bất chấp Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nhiều lần tăng lãi suất từ đầu năm đến nay. Diễn biến này khiến thị trường cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng thêm lãi suất khoảng 0,75 điểm % trong cuộc họp chính sách sắp tới, đồng USD sẽ hưởng lợi trong khi giá vàng hôm nay có thể tiếp tục đi xuống.

Theo công cụ CME FedWatch, có 99,7% khả năng xảy ra một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác vào tháng 11, 74% khả năng tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12 và có thể là một loạt các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn vào tháng 2 và vào tháng Ba năm 2023

Giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ khó tăng mạnh trong những ngày tới. Điều này thể hiện qua kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng của Kitco. Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 9 chuyên gia phân tích tham gia trả lời khảo sát trong đó tới 78% cho rằng giá vàng sẽ giảm, chỉ 22% nhận định giá vàng tăng và không có ai dự đoán giá vàng đi ngang.

Ở cuộc khảo sát trực tuyến tại Main Street, các nhà đầu tư cá nhân tỏ ra lạc quan hơn nhưng cũng chỉ có 858 ý kiến tham gia trả lời, trong đó 45% kỳ vọng giá vàng tăng, 35% cho rằng giá vàng giảm và 20% còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cảnh báo thông điệp đến từ Fed sẽ không cho phép vàng cơ hội phục hồi nào. Và thực tế là vàng không thể vượt qua mức 1740 USD/ounce đạt được vào tuần trước, là dấu hiệu tiêu cực cho diễn biến giá vàng những phiên tới đây.