Dự báo giá vàng ngày 2-8/8: Giằng co do nhiều yếu tố

(VOH) - Rất nhiều yếu tố tác động đến xu hướng của giá vàng trong tuần này.

Theo ông Stephen Innes, chuyên gia của công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ), số liệu việc làm khả quan sẽ không có lợi cho vàng, vì nó sẽ khiến đồng USD mạnh lên, từ đó khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Số liệu việc làm được cho là manh mối khác để giới đầu tư dự đoán thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm chương trình mua trái phiếu. Chủ tịch Fed Jerome Powell hồi tuần trước cho biết còn lâu nữa Fed mới tăng lãi suất và thị trường việc làm vẫn có khả năng cải thiện.

Dự báo giá vàng từ 2/8 – 8/8: Giằng co do nhiều yếu tố 1
 

Trong cuộc khảo sát trước đó của hãng tin Reuters, số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ được dự đoán sẽ tăng thêm 926.000 việc làm trong tháng Bảy.

Dữ liệu kinh tế Mỹ ngày càng sáng sủa, lạm phát tại Mỹ có xu hướng đi lên làm thị trường lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ có thể sớm tăng lãi suất cơ bản, tác động xấu đến thị trường vàng.

Tuần trước, giá vàng thế giới đã có phiên tăng vọt ngay sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục và chưa thay đổi các chương trình mua trái phiếu, bơm tiền vào nền kinh tế.

Cũng trong tuần trước, Mỹ công bố tăng trưởng kinh tế quý II chỉ ở mức 6,5%, thấp hơn so với kỳ vọng 8,5%. Tăng trưởng trong quý I cũng được điều chỉnh giảm từ mức 6,4% trong tính toán trước đó xuống 6,3%. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng tháng thứ 14 liên tiếp sau khi suy giảm vào tháng 4/2020, cho thấy sự phục hồi khả quan kinh tế nước này.

Nhưng ở những phân tích, theo xu hướng ngược lại, căn cứ vào sư kiện đầu tuần này Quốc hội Mỹ thảo luận gói kích thích kinh tế cơ sở hạ tầng để chuẩn bị thông qua trong thời gian tới. Tin tức này khiến các nhà đầu tư khấp khởi hy vọng vì có thể sẽ tạo ra những yếu tố mới tác động đến giá vàng. Nếu gói kích thích kinh tế cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỉ USD của Mỹ đạt được những thỏa thuận đáng kể thì sắp tới USD tràn ngập thị trường. Khi đó đồng tiền này sẽ suy yếu, ảnh hưởng tích cực đến giá vàng. Sự sụt giảm ủa USD luôn là yếu tố có lợi cho giá vàng. Nhiều nhà chiến lược vẫn có cái nhìn tích cực về triển vọng của giá vàng. Nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục chậm lại do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài. Giới đầu tư đang theo dõi sát diễn biến kinh tế tại các nước lớn.