Dự báo giá vàng tuần 11/2 - 17/2: Vàng cần vượt 1.320 USD để tiếp tục xu hướng tăng

(VOH) – Sau một chút điều chỉnh thuận lợi, vàng đã sẵn sàng tăng giá trong tuần mới này khi sự quan tâm đang đặt vào khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa tiếp tục nếu không đạt được thảo thuận.

Giá vàng đã có sự tiến triển tốt cho đến cuối tháng 1, theo giới phân tích cho Kitco News biết, với hợp đồng vàng tháng 4 chốt ở mức quanh 1.318,80 USD/ounce.

Tuần lễ từ 11/02 đến 17/02 có thể là tuần lễ nhiều bất ngờ cho thị trường vàng với hàng tá các sự kiện đang “lơ lửng”, bao gồm cả thời hạn 15/02 dành cho việc Quốc hội Mỹ thông qua hay không thỏa thuận về một hàng rào an ninh biên giới để tránh một lần nữa chính phủ phải đóng cửa. Chuyên gia Phillip Streible của RJO Futures nhận xét nếu có thêm một đợt đóng cửa nữa, giá vàng sẽ tăng vọt.

Ảnh minh họa

Khi đợt đóng cửa đầu tiên diễn ra, giá vàng đã đạt mức cao mới và các chuyên gia hy vọng điều này sẽ tiếp diễn nếu chính phủ đóng cửa lần nữa. Tuy nhiên, Ross Strachan, nhà kinh tế hàng hóa cao cấp của Capital Economics, nói khả năng tăng lần này có thể chỉ là tạm thời vì thực tế việc đóng cửa chỉ có tác động rất nhỏ đối với giá vàng.

Bart Melek, giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities, nói không thể đoán trước được hành động của Trump và không tin tưởng lắm việc đóng cửa sẽ gây mất ổn định hệ thống tài chính bằng bất cứ hình thức nào. Vấn đề không phải là việc đóng cửa mà là uy tín của chính phủ. Việc uy tín của chính phủ không nằm thuộc nhóm các vấn đề dài hạn thì lãi suất sẽ không bị tác động và do đó thị trường vàng cũng không bị tác động.

Một yếu tố có khả năng ảnh hưởng nhiều nhất đến giá vàng trong tuần là phản ứng của Cục dự trữ liên bang (Fed) với các dữ liệu tốt đẹp về tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Động thái ôn hòa từ Fed nhiều tuần qua khiến cho câu hỏi về một đợt tăng lãi suất có khả năng diễn ra hay không tiếp tục là câu hỏi được chú ý. Với các báo cáo dữ liệu khả quan của nền kinh tế vĩ mô, thị trường không chắc chắn khi nào Fed sẽ có thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Melek khuyên các nhà giao dịch không nên tin tưởng rằng Fed đã dừng kế hoạch tăng lãi suất của năm nay. Cũng vì sự mơ hồ của Fed, vàng sẽ không bứt khỏi mốc cao sớm.

Melek chỉ ra thêm rằng nếu các số liệu tiếp tục gây bất ngờ, có khả năng Fed sẽ rục rịch chuẩn bị cho một đợt tăng lãi suất. Các bài phát biểu từ một số diễn giả của Fed trong tuần sẽ là mối quan tâm lớn.

Trong tuần, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đem đến thêm nhiều rủi ro hơn khi đàm phán có khả năng chuyển biến xấu. Thời hạn 1/3 kết thúc đàm phán đang đến gần và nếu không có gì cụ thể mới hơn thì có thể sẽ không có thỏa thuận nào được công bố.

Nhưng rủi ro tăng không đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ có bứt phá, trừ phi tác động của giai đoạn cuối đàm phán này khiến đồng đôla yếu đi.

Rất nhiều chuyên gia phân tích nhận định rằng vùng giao dịch trong tuần mới này sẽ đi ngang. Sẽ không bất ngờ nếu giá vàng tuần mới di chuyển giữa mức 1.306 USD và 1.330 USD/ounce, theo chuyên gia Streible.

Melek lại dự đoán giá vàng sẽ tự điều chỉnh xuống thấp hơn, ở khoảng giữa 1.280 USD và 1.320 USD/ounce.

Mức 1.300 USD là mức giá thấp nhất mà các chuyên gia nghĩ giá vàng không nên trượt xuống thấp hơn. Nếu giá vàng xuống thấp hơn sẽ là thảm họa.

Mặt khác, vàng muốn quay lại xu hướng tăng thì phải tiến lên mốc 1.325 – 1.330 USD/ounce.