Dự báo giá vàng tuần 16-22/5/2022: Khó tìm tín hiệu tăng giữa nhiều áp lực

(VOH) - Trong 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, có tới 12 người dự đoán giá vàng giảm thêm trong tuần tới, số còn lại cho rằng giá giảm hoặc đi ngang.

Thị trường vàng thế giới đóng cửa tuần trước giảm khoảng 4%, là tuần thứ tư giảm liên tiếp. Và đây cũng là thời điểm mức đóng cửa hàng tuần tồi tệ nhất kể từ giữa tháng 6/2021. Đà giảm vẫn chưa dừng lại và tiếp tục được giới phân tích cho rằng kim loại quý có thể còn xuống sâu hơn trong bối cảnh chỉ số đồng USD lên mức cao nhất trong nhiều năm và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục có thêm những đợt tăng lãi suất cơ bản trong năm nay để kiểm soát lạm phát.

Theo các nhà phân tích nếu giá vàng chỉ xoay quanh khoảng 1.800 USD/ounce có thể khiến vàng có nguy cơ bị bán tháo lớn hơn.

Dự báo giá vàng tuần 16/5 – 22/5: Khó tìm tín hiệu tăng giữa nhiều áp lực 1
Ảnh minh họa: Reuters

Vàng bị ảnh hưởng bởi áp lực bán kỹ thuật sau khi giảm xuống dưới mức 1.830 USD/ounce vào thứ Năm. Các kim loại quý này cũng chịu tác động của đồng đô la Mỹ cao hơn và kỳ vọng về một Cục Dự trữ Liên bang tích cực sau dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến.

Chuyên gia Cardillo cho biết mục tiêu giá ngắn vàng hạn của ông là 1.850 – 1.905 USD/ounce, viện dẫn các yếu tố ủng hộ gồm lạm phát phi mã và bất ổn địa chính trị.

Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom đánh giá, giới đầu tư vàng đã dồn hết sức để mua vào, đến nay thị trường khó bứt phá trở lại khi lực bán tháo quá mạnh và kéo dài. USD vẫn đang tăng khiến giá vàng chưa thể có tín hiệu hồi phục.

Còn Everett Millman, chuyên gia của Gainesville Coins cho biết, sự sụt giảm của giá vàng là do các nhà đầu tư bù lỗ ở các thị trường khác, đặc biệt là những khoản lỗ lớn đã thấy trên thị trường chứng khoán.

Cùng với việc giá USD tăng mạnh, các chuyên gia nói rằng lợi suất trái phiếu tăng cũng sẽ tác động lên kim loại quý. Chris Vecchio - nhà phân tích thị trường cấp cao tại quỹ DailyFX.com, nói rằng lợi suất trái phiếu thực đã quay về mức trước dịch và xu hướng tăng chỉ mới bắt đầu: "Tôi nghĩ vàng sẽ giao dịch dưới 1.800 USD, điều này chỉ còn là vấn đề thời gian và tới cuối năm, kim loại quý này sẽ xuống dưới 1.700 USD/ounce".

Trong 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, có tới 12 người dự đoán giá vàng giảm thêm trong tuần tới, số còn lại cho rằng giá giảm hoặc đi ngang.

Với các nhà đầu tư cá nhân, tâm lý kỳ vọng vào giá vàng cũng giảm đi. Có 51% trong 932 người tham gia khảo sát đoán giá tăng, trong khi vào tuần trước có hơn 60% người đoán giá vẫn đi lên.