Dự báo giá vàng tuần 21-27/12: Giá vàng sẽ tăng dịp Giáng sinh?

(VOH) – Khi một năm biến động đang sắp kết thúc, giá vàng có vẻ như đang định vị cho một đợt tăng giá cuối năm khi thị trường đặt cược tuần tới nhiều tác nhân kích thích.

Giá vàng đã cố gắng vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng là 1.900 USD/ounce trong tuần trước nhưng cuối cùng chỉ giảm xuống dưới mức đó vào thứ Sáu. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.888,70 USD, tăng 2,5% trong tuần.

du-bao-gia-vang-tuan-21-27-12
Ảnh minh họa: shutterstock

Vàng đã tăng gần 70 USD trong tuần này khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua tài sản.

Mục tiêu 1.925 USD của vàng từ đây cho đến lễ Giáng Sinh vẫn nằm trong tầm với, theo giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals.

Hug nói Fed không có dự định cho bất kỳ chính sách thắt chặt nào khác cho đến năm 2023. Có nghĩa là ít nhất hai năm tới Fed sẽ giữ chính sách nới lỏng tiền tệ và mục tiêu lạm phát linh hoạt.

Hug vẫn rất tin tưởng vàng cho đến khi kinh tế toàn cầu bắt đầu bình thường trở lại có thể là trong quý III năm 2021.

Theo Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, có hai yếu tố cơ bản hỗ trợ cho giá vàng tăng cao hơn vào tuần này. Ghali cho rằng vàng đang giao dịch thấp so với tỷ giá thực, và kim loại quý này sẽ bắt kịp xu hướng. Cùng thời điểm đó, sự thúc đẩy giá lên cao sẽ gắn liền với chương trình mua CTA, để đáp ứng tăng cường đà tăng.

Hai mục chính trong chương trình nghị sự vào tuần này là gói kích thích tài chính của Mỹ và Brexit.

Các nhà chiến lược ING FX cho biết: “Các nhà đầu tư vẫn tập trung vào việc liệu các chính trị gia ở châu Âu có thể thúc đẩy thỏa thuận Brexit hay không và liệu Quốc hội Mỹ có thể tránh được việc chính phủ đóng cửa hay không”. “Chúng tôi thiên về sự tiến bộ trên cả hai vấn đề và sự tiếp tục của môi trường đồng đô la yếu của năm nay.”

Cuối tuần này, chúng ta sẽ biết liệu gói kích thích có xảy ra hay không. Thị trường đã mong đợi 900 tỷ USD. Mọi thất vọng đều có thể là tiêu cực”, Hug nói.

Với đàm phán Brexit, hiện đang có khả năng cao rằng Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận thương mại, điều này sẽ tích cực cho kim loại quý.

Một phương án không thỏa thuận thương mại cho Brexit sẽ tạo ra nỗi sợ và sự không chắc chắn, những thứ này sẽ đẩy giá vàng lên, Hug giải thích.

Hug đang trông đợi quan sát ngưỡng kháng cự của vàng ở mức 1.900 USD cho tuần này, khi vàng có thể cố gắng vươn tới 1.925 USD.

Ghali thì xem xét mức 1.920 USD cho tuần này, là mức mà ông mô tả là mức cơ bản nền cần phá trước khi chu kỳ hiệu chỉnh kết thúc. Đối với ngưỡng dưới, Ghali tỏ vẻ lạc quan với dự đoán mức 1.850 USD sẽ được giữ.

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của LaSalle Futures Group, nêu bật 1.914 USD ở vị trí ngưỡng kháng cự mạnh của tuần này. Nedoss cũng lưu ý rằng nếu vàng giảm xuống dưới 1.877 USD tuần này, vàng sẽ vào thế phòng thủ.