Dự báo giá vàng tuần 23/5 – 29/5: Nhiều hỗ trợ để giá vàng tăng

(VOH) - Các nhà phân tích xem tuần này là một thử nghiệm quan trọng đối với vàng khi các thị trường tranh luận về tác động của các đợt tăng giá của Cục Dự trữ Liên bang.

Theo khảo sát của Phố Wall, 75% chuyên gia dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; chỉ 6%, dự báo giá giảm, và 19%, có ý kiến trung lập.

Còn kết quả khảo sát trực tuyến, 56% người tham gia bình chọn cho rằng vàng tăng giá, 24% đánh giá giảm, 20% dự báo giá đi ngang.

Chuyên gia kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets cho biết, các thị trường lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với việc Fed tăng lãi suất hay không. Nếu đúng như vậy, Fed buộc phải đẩy mạnh lịch trình thắt chặt, Shenfeld lưu ý.

Dự báo giá vàng tuần 23/5 – 29/5: Nhiều hỗ trợ để giá vàng tăng 1
 

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA là Edward Moya nói với Kitco News:  "Trong vài tuần qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​thị trường chứng khoán bán tháo và vàng đi cùng với nó. Nhưng sau đó, lợi suất trái phiếu kho bạc đạt đỉnh ngắn hạn, điều này đã mở ra cơ hội cho vàng hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn".

Theo nhà phân tích Moya, dữ liệu kinh tế yếu hơn ở Mỹ trong tuần trước. Thậm chí, tỷ lệ tuyên bố thất nghiệp cũng tăng lên. Tất cả kỳ vọng là dữ liệu sẽ xấu đi. Sẽ có một số tác động trở lại đối với đồng đô la Mỹ", ông nói. "Đó hẳn là tin tốt cho vàng”.

Moya nhận thấy Fed sẽ chậm lại khi các điều kiện tài chính đủ thắt chặt và chênh lệch tín dụng mở rộng. Điều này sẽ không còn quá xa trong tương lai.

Chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX cảnh báo: "Các thị trường đang phải đánh giá lại triển vọng của Fed về lãi suất. Thị trường lo ngại mức tăng lãi suất 50 điểm là hợp lý. Nhưng nếu Fed quyết định tăng lãi suất lên 75 điểm thì có thể tác động tiêu cực đến giá vàng.

Đáng chú ý, trên thị trường, quỹ đầu tư ETF vào vàng lớn nhất thế giới - SPDR, sau chuỗi ngày bán ròng liên tục, đã quay lại mua ròng trong 2 phiên cuối tuần.

Tính chung trong tuần, SPDR đã mua ròng 14,22 tấn vàng trong khi 2 phiên đầu tuần vẫn bán ròng 6,68 tấn vàng. Như vậy, lượng vàng sở hữu của SPDR tăng lên 1.063,43 tấn, tăng thêm 7,54 tấn so với cuối tuần qua.