Dự báo giá vàng tuần 25/1 – 31/1: Vàng chưa thoát khỏi vùng giá 1.800 USD đến 1.900 USD

(VOH) – Vàng không thể thoát ra khỏi phạm vi giao dịch rộng từ 1.800 đến 1.900 USD, với sự hỗ trợ giữ kim loại quý tốt nhưng thiếu động lực để tăng cao hơn.

Giám đốc giao dịch toàn cầu Peter Hug của Kitco Metals cho biết, vàng đang trong giai đoạn củng cố, tìm kiếm yếu tố có thể giữ động lực tăng.

du-bao-gia-vang-voh.com.vn
Ảnh minh họa

Sau khi chứng kiến một bước nhảy vọt bất ngờ vào thứ Tư, khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ, mức 1.870 USD/ounce hóa ra là ngưỡng kháng cự quá mạnh đối với vàng khi kim loại quý này củng cố trở lại mức 1.850 USD.

Hôm thứ Tư, hy vọng về việc thông qua nhanh chóng dự luật cứu trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Biden đã kích hoạt giá kim loại này tăng lên. Nhưng kể từ đó, thị trường bắt đầu định giá trong sự kháng cự mang ảnh hưởng của Đảng Cộng hòa hơn. Đồng thời, Biden cũng cảnh báo rằng Mỹ có thể chứng kiến thêm 100.000 ca tử vong do COVID-19 trong tháng tới.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco cho biết: “Sự nhiệt tình của nhà đầu tư đã bị giảm sút do chính quyền mới của Biden tập trung vào đại dịch đang hoành hành ở Mỹ và các khu vực khác trên thế giới”.

Gói 1,9 nghìn tỷ đô la của Biden sẽ là chất xúc tác thích hợp để vàng tăng giá, đặc biệt là hiện nay khi Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ nhất trí phê duyệt đề cử Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, điều đó sẽ phụ thuộc vào việc gói kích cầu có thể được thông qua nhanh như thế nào và dưới hình thức nào, Hug nói.

Cổ phiếu đang chịu áp lực khi mọi người rút bớt lợi nhuận và chuyển sang tiền mặt, Hug nói thêm.

Đồng thời, bức tranh vĩ mô dài hạn không thay đổi, Hug nói, lý giải rằng gói kích thích mang tính chất gây lạm phát. Buổi điều trần của Yellen hôm thứ Ba chỉ ra rằng điều quan trọng nằm ở chỗ cần hành động lớn khi nói về chi tiêu chính phủ.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis của RJO Futures cho biết, lạm phát sẽ là nguyên nhân chính đằng sau đợt tăng giá tiếp theo của vàng sau khi gói kích thích kinh tế được thông qua.

Trước đây, khi Fed cố gắng giữ lãi suất thấp một cách giả tạo, nó đã dẫn đến lạm phát tăng cao, Pavilonis lưu ý.

Thị trường trái phiếu bắt đầu báo hiệu lạm phát cao hơn với lợi suất tăng nhưng thị trường chứng khoán vẫn chìm trong bóng tối, Pavilonis nói thêm.

Vấn đề với lạm phát quay trở lại là Cục Dự trữ Liên bang có thể không kiểm soát được tốc độ tăng của nó một khi nó tăng trên 2%.

Pavilonis giải thích thêm, khi nhìn vào bức tranh vĩ mô, Fed có thể hạ dự báo lạm phát trong quý I. Họ muốn đảm bảo lạm phát ổn định ở 2%, và Fed sẽ không tăng lãi suất ngay lập tức. Đó là lúc lạm phát sẽ dần tăng từ 2% lên 4% và 8% khi sang các quý sau.

Pavilonis cảnh báo, nhiều nhà giao dịch chứng khoán ngày nay đã không trải qua cuộc chiến kinh tế thực sự hoặc không nhớ đến bong bóng dot-com.

Về dự báo giá vàng tuần này, Hug vẫn cho rằng vàng sẽ tăng, nhưng là sẽ tăng theo từng bậc. Theo Hug, mức 1.825 USD cần được giữ, nếu không sẽ hạ xuống 1.800 USD.

Về mặt kỹ thuật, đây vẫn là mô hình sơ đồ nền mang tính xây dựng, tuần tới vàng có thể phá vỡ ngưỡng trên để tiến vào vùng 1.872 – 1900 USD.

“Một khi bức tranh nền rõ ràng hơn, gói kích thích được tung ra, quỹ đạo giá vàng sẽ đi lên và mức 1.900 USD sẽ bị loại bỏ”, Hug nói.

Còn Pavilonis thì cho rằng vàng đang trong tình trạng trung tính, nhận thấy giao dịch có giới hạn phạm vi nhiều hơn cho đến khi kích thích và lạm phát bắt đầu xuất hiện.

Vàng đang ở trong một phạm vi rất rộng từ 1.766 đến 1.965 USD. Khi giá vàng có thể đóng cửa trên 1.965 USD/ounce, vàng sẽ sẵn sàng để phục hồi. Mặt khác, nếu giá vàng đóng cửa dưới 1.766 USD, điều đó có nghĩa là đi vào xu hướng giảm.

Các sự kiện quan trọng cần quan tâm trong tuần này sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang (Fed) vào thứ Tư, cùng với một số dữ liệu kinh tế vĩ mô khác.

Dự kiến sẽ không có thay đổi đáng kể nào trong cuộc họp này, đó là lý do tại sao các thị trường sẽ tập trung vào cuộc họp báo của Powell sau đó.

"Powell có thể tận dụng cơ hội để hạ thấp triển vọng của một chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, bất chấp khả năng sẽ sớm có thêm kích thích tài khóa, có thể gây áp lực giảm giá mới đối với đồng đô la Mỹ và thúc đẩy giá hàng hóa, đặc biệt là vàng", Capital Economics cho biết.