Dự báo giá vàng tuần 25/4 – 1/5: Khó tăng trở lại

(VOH) - Vàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, giới đầu tư và các nhà phân tích đều lo ngại vàng khó tăng trở lại.

Diễn biến của giá vàng những ngày qua khiến giới phân tích lo ngại giá vàng khó tăng trở lại trong ngắn hạn dù các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan hơn về kim loại quý này, theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần này của Kitco.

Tại cuộc khảo ở Phố Wall, có 18 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó chỉ 39% ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng, 33% ý kiến cho rằng giá vàng giảm và 28% còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan hơn khi 647 ý kiến trả lời và 56% trong đó này nói giá vàng sẽ tăng, 26% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Dự báo giá vàng tuần 25/4 – 1/5: Khó tăng trở lại 1
 

Với những đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng Năm được củng cố, thị trường giờ đây bắt đầu đặt cược vào khả năng ngân hàng này sẽ còn mạnh tay hơn nữa trong những tháng sau đó nhằm kiềm chế lạm phát.

Việc FED tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát sẽ tác động không tốt đến thị trường vàng.

Bên cạnh đó, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, khiến cho vàng, vốn là kim loại quý được định giá bằng đồng tiền này, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Theo các nhà phân tích tài chính, về dài hạn mặt hàng kim loại quý vẫn là loại tài sản hấp dẫn khi thế giới chứng kiến lạm phát cao. Xu hướng bán vàng để bù lỗ chứng khoán chỉ là hành động ngắn hạn, thường thấy khi thị trường chứng khoán chao đảo. Sức cầu vàng thường tăng trở lại sau đó.

Hiện cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, Mỹ và phương Tây có thể sẽ tiếp tục áp đặt thêm nhiều gói trừng phạt lên Moskva, bất ổn địa chính trị, kinh tế ngày càng phức tạp có thể là điều kiện nâng đỡ giá vàng.

Dịch Covid-19 lan rộng ở Trung Quốc là nguyên nhân khiến hàng hóa thô trên thế giới bị ảnh hưởng. Hiện tại, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ cuối năm 2020.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu Trung Quốc tiếp tục áp dụng chính sách Covid-19 nghiêm ngặt có thể sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy nhanh tốc độ lạm phát. Trong khi, xung đột giữa Nga và Ukraine đến giờ chưa hạ nhiệt, làm cho tiềm lực tài chính của nhà đầu tư, thương nhân ngày càng giảm sút.