Dự báo giá vàng tuần 27/8 – 2/9: Sau 6 tuần trượt giá, vàng đã đến thời điểm mua vào?

(VOH) – Đối với một vài chuyên gia hàng hóa, đây có lẽ là thời điểm hoàn hảo nhất để mua vàng khi chính sách tiền tệ của Mỹ có vẻ sẽ không còn hỗ trợ đồng đôla mạnh thêm.

Xu hướng giảm 4 tháng liền của vàng đang bắt đầu dừng lại khi các nhà kinh tế mô tả những nhận xét mới đây của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED) Jerome Powell là trung lập. Kim loại màu vàng đang chứng kiến tuần lễ tốt nhất kể từ cuối tháng 3, kết thúc vận đen kéo dài 6 tháng liền.

Vàng giao tháng 12 chốt giao dịch ở mức 1,213.5 USD/ounce, tăng hơn 2% so với tuần trước đó.

Vàng đang dẫn đầu nhóm kim loại quý khi bạc tiếp tục thể hiện sự kém hiệu quả. Hợp đồng bạc tháng 9 chốt giao dịch ở mức 14.795USD/ounce, tăng hơn 1% so với thứ 6 trước đó.

Chủ tịch Blue Line Futures Bill Baruch nói, ông bắt đầu chuyển sang dự đoán vàng tăng và đợi nhìn thấy động lực để đẩy giá vàng lên 1,250 USD/ounce, trước khi thị trường vàng lại “tàn phai” đi. Công ty ông đang khuyên khách hàng hướng đến mục tiêu lâu dài về vàng.

Chính sách tiền tệ mới được mong đợi tốt cho vàng

Vàng bắt đầu có lời là sau khi Chủ tịch Powell tiết lộ một chút về chính sách tiền tệ sắp tới. Powell bày tỏ thái độ trung lập với bước tiến triển hiện tại của chính sách tiền tệ khi nói rằng nền kinh tế Mỹ về căn bản đang mạnh lên.

Còn David Madden, chiến lược gia thị trường của CMC Markets, thì nhận định các phát biểu này tốt cho chính sách tiền tệ, đánh dấu một cú “phanh” cho các kỳ vọng đặt lên các chính sách này. Thông điệp của sự kiện này chính là mọi thứ đang ổn định theo cách của nó và có thể sẽ tác động tốt đến thị trường vàng.

Simon Derrick, giám đốc điều hành BNY Mellon, lại cho rằng các câu nói mới nhất của người đứng đầu Ngân hàng Trung ương đã khuấy đảo thị trường đôla Mỹ, thể hiện đôla Mỹ đã đạt đỉnh và vàng đã thực sự chạm đáy.

Nguồn: Kitco

Nhà đầu tư chờ đợi “mồi lửa” nhóm lại thị trường vàng

Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa của Saxo Bank, nói sẽ có một sự thay đổi đáng kể trong các kỳ vọng về việc đồng đôla Mỹ giúp đẩy giá vàng lên cao hơn.

Hansen giải thích thêm rằng sự trượt giá lịch sử của vàng lên đến đỉnh điểm đóng vai trò nhân tố quan trọng nhất của thị trường sẽ dẫn đến việc giá vàng tăng cao. Hansen nhận định 1,210 USD là nút thắt mà vàng cần vượt qua để tăng giá trở lại.

Mặt khác, nhiều nhà đầu tư thấy ngưỡng kháng cự quan trọng tại mức 1,250 USD/ ounce, số còn lại thì lưu ý rằng 1,236 USD là rào cản đầu tiên cần phải vượt qua.

Kinh tế Mỹ bắt đầu dấu hiệu rạn nứt

Bên cạnh sự kiện FED thể hiện lập trường trung lập trong chính sách tiền tệ, các nhà kinh tế bắt đầu nhìn thấy sự suy yếu xuất hiện trong nền kinh tế Mỹ khi các báo cáo mới nhất đều không như kỳ vọng.

Ngoài ra, các chỉ số kinh tế của châu Âu lại đang tăng dần lên, mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế Mỹ - EU tăng thêm và giúp cho đồng euro lấn lướt đôla Mỹ, từ đó có khả năng giúp giá vàng khả quan hơn.

Một vài nhà kinh tế đã ghi nhận rằng kinh tế Mỹ đã đủ động lực cho 2 đợt tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên một dự báo cho khả năng tăng lãi suất sẽ kéo sang năm 2019 cũng đang lờ mờ xuất hiện. Thị trường mới đây đặt cược hơn 90% cho khả năng tăng vào tháng 9 và hơn 60% cho đợt tăng thứ 4 vào tháng 12.

Dù vậy, vẫn có đến 50% đặt cược cho khả năng có một đợt tăng lãi suất vào tháng 9/2019.

Bên cạnh đó, chuyên gia Madden còn thêm rằng các nhà đầu tư vẫn cần quan sát kỹ tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Vấn đề này còn kéo dài bao lâu thì nguy cơ tác động xấu đến kinh tế Mỹ vẫn còn đó.