Dự báo giá vàng tuần 3/2 – 9/2: Vàng đã đủ lực cho một đợt bứt phá lên 1.600 USD?

(VOH) – Nỗi sợ virus corona tuần rồi có vẻ đã lên đỉnh điểm. Các chuyên gia đã cảnh báo lợi nhuận mà vàng vừa có được do nỗi sợ này có thể tiêu tan, nhưng vàng đã chứng minh điều ngược lại.

Giá vàng tuần rồi vẫn duy trì sức mạnh ở mức 1.570 USD một ounce giữa lúc thị trường chứng khoán trồi sụt và đồng đô la Mỹ tăng mạnh. Mức 1.550 USD sẽ là mức sàn mới dự đoán cho giá vàng tuần này. Thậm chí, giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line Futures có niềm tin rằng vàng sẽ tiến gần đến mức đỉnh cao cũ là 1.620 USD.

Ảnh minh họa: internet.

Tuần trước, giá vàng tương lai Comex giao tháng 2 lần cuối chốt giao dịch ở mức 1.584,40 USD, tăng 0,80% trong tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Năm tuần trước đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu cho dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona (nCoV 2019). Tin tức này đã đẩy giá vàng tăng vọt trong ngày. Chứng khoán Mỹ cũng theo đó tăng vọt.

Tuy nhiên, sau đó vàng đã duy trì tốt mức lợi nhuận bất chấp cổ phiếu tăng. Nhu cầu đầu tư sẽ tiếp tục đổ vào vàng vì các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn từ lợi suất thực âm.

Các chuyên gia phân tích hiện đang bận rộn để đưa ra con số cụ thể cho thiệt hại gây ra bởi virus corona. Kinh tế Trung Quốc được cho là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, nhưng những tác động kinh tế rộng hơn không loại trừ sẽ có vì Trung Quốc đóng vai trò nơi cung ứng hàng hóa lớn cho toàn cầu.

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang (Fed) cũng đã có bình luận về vấn đề dịch bệnh, nói Fed sẽ quan sát chặt chẽ tình hình.

Bên cạnh dịch virus corona, động thái ôn hòa của chủ tịch Fed cũng là một yếu tố đưa giá vàng lên cao. Chủ tịch Jerome Powell thể hiện sự ôn hòa và nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương đang lo lắng về tình trạng lạm phát thấp kéo dài. Thứ sáu dữ liệu lạm phát của Mỹ tiếp tục làm Fed thất vọng vì lạm phát lõi vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%. Việc ngân hàng trung ương Mỹ ôn hòa giúp giá vàng tăng sẽ càng được củng cố nếu động thái này lan ra các ngân hàng trung ương khác.

Hiện mọi người đang dồn sự quan sát về ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho rằng ngân hàng này năm nay có thể bị buộc phải nới lỏng chính sách do tác động của dịch virus corona lên nền kinh tế.

Nhưng tất cả các yếu tố trên đã đủ để cho vàng bứt phá và tiến lên mức 1.600 USD/ounce?

Giám đốc nghiên cứu thị trường Jasper Lawler của London Capital Group nhìn thấy vàng đã được đẩy lên mức cao của nhiều năm và sẵn sàng để tạo thêm lơi nhuận trong ngắn hạn.

Dù vậy, một số chuyên gia phân tích cũng cho cảnh báo cho một đợt thoái lui trong giá vàng ngắn hạn. Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman kỳ vọng vàng sẽ kiểm tra ngưỡng 1.560 USD, và từ đây sẽ biết tiếp theo vàng thay đổi như thế nào.

Các dữ liệu quan trọng sẽ công bố tuần này bao gồm chỉ số PMI sản xuất của ISM và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, cùng với đó là chỉ số PMI sản xuất và dữ liệu lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc.