Dự báo giá vàng tuần 37 - 2022: USD không thể giữ đỉnh lâu, vàng hưởng lợi?

(VOH) - Tuần trước giá vàng thế giới khép lại với mức giá chỉ cao hơn chốt phiên tuần trước 5 USD nhưng là tuần khép lại chuỗi ngày giảm giá kéo dài trước đó.

Giá vàng tuần trước vẫn chưa thoát khỏi ngưỡng 1.700 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD duy trì ở mức cao trong vòng 20 năm nay, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên khoảng 3,5% trong tuần trước.

Đồng USD giữ ở mức đỉnh 20 năm đã khiến việc nắm giữ vàng trở nên đắt đỏ hơn. Các đồng tiền tệ lớn khác như yen Nhật, euro và bảng Anh, đều rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Khi USD tăng giá, lợi nhuận cổ phiếu ở Mỹ sẽ hấp dẫn hơn so với chứng khoán ở quốc gia khác.

Dự báo giá vàng 12/9 – 18/9: USD giữ đỉnh 20 năm khiến việc nắm giữ vàng đắt đỏ hơn 1
Ảnh minh hoạ

Thực chất, kỳ vọng của thị trường về kim loại quý bắt đầu được củng cố sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực của mình.

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong phiên ngay sau những bình luận của ông Powell, nhưng cuối cùng kim loại quý tăng trở lại.

Một số nhà phân tích cho rằng vàng đã có thể chịu được lợi suất trái phiếu tăng và đà tăng của đô la Mỹ khi các nhà đầu tư một lần nữa bắt đầu coi nó như một tài sản trú ẩn an toàn quan trọng cũng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Có ý kiến cho rằng USD sẽ khó có thể giữ mức đỉnh cao 20 năm và chỉ cần USD có dấu hiệu giảm xuống, vàng sẽ lấy lại lợi thế của mình.

Các ý kiến cho thấy hiện có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm % vào cuộc họp trong tháng 9 tới và điều này sẽ nhanh chóng tác động đến kim loại quý.

Kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần này của Kitco cho thấy tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 16 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó 56% ý kiến kỳ vọng giá vàng sẽ hồi phục, 13% dự báo giá vàng giảm và 31% nói rằng giá vàng đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, có 495 nhà đầu tư tham gia trả lời, trong đó 52% cho rằng giá vàng sẽ tăng tiếp, 31% nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Chris Vecchio, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc DailyFX, cho biết, vẫn còn nhiều thử thách đặt ra cho vàng nhưng kim loại quý tăng lên mức hỗ trợ 1.700 USD là một nỗ lực sau nhiều giằng co. Kim loại quý đang bị ảnh hưởng bởi lạm phát và lãi suất. Nếu có sự kiện quan trọng, vàng cũng có thể về dưới mức 1.680 USD/ounce.

Theo David Madden, chiến lược gia thị trường thuộc Equiti Capital, vàng bị mắc kẹt ở mức trung lập trên 1.700 USD/ounce. Kim loại này đã lấy lại sức mạnh hồi phục, giúp cho nhà đầu tư bớt lo ngại về áp lực của việc lãi suất tăng nhanh.

Theo dõi Giá vàng - VOH để cập nhật những thông tin và phân tích về giá vàng mới nhất tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/giavang9999/

Group thảo luận: https://www.facebook.com/groups/giavangvoh