Dự báo giá vàng tuần 39 năm 2022: Rớt về mức 1.600 USD/ounce?

(VOH) - Nhiều dự báo, giá vàng tiếp tục mất giá do Fed tiếp tục có những tín hiệu tăng lãi suất.

Tuần qua có lúc vàng giao dịch gần mức thấp nhất trong 2,5 năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang đưa ra quyết định 75 điểm khiến đồng đô la Mỹ và lợi tức Kho bạc cao hơn. Đồng USD đã nhanh chóng đạt đỉnh cao trong 20 năm qua khi chỉ số USD-Index ở mức 113 điểm. Tương tự, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2010. Fed tăng lãi suất vào tuần trước khiến giá vàng đã mất giá 1,7% trong tuần. Nhiều dự báo, giá vàng tiếp tục mất giá do Fed tiếp tục có những tín hiệu tăng lãi suất lên mức 4,4% vào cuối năm và 4,6% vào năm 2023. Mặc dù vàng được xem là kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ lạm phát và bất ổn kinh tế, song lãi suất tăng làm lu mờ sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Đối với các thị trường, điều này khiến có thể nghĩ đến việc FED sẽ có một đợt tăng 75 điểm cơ bản khác vào tháng 11 và tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 12. Lộ trình này sẽ là điều bất lợi cho giá vàng từ nay đến cuối năm. Giám đốc chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu của chứng khoán Bart Melek nói với Kitco News: "Tỷ giá thực đang tăng. Điều đó tiêu cực đối với vàng”.

Giới phân tích nhận định vàng sẽ tiếp tục chịu sức ép trong điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay. Giá vàng có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ nếu lãi suất của Mỹ dự kiến sẽ tăng trong những quý tới và nhiều nhà đầu tư cũng đang chuyển hướng sang các tài sản an toàn như đồng USD hơn là vàng. Thậm chí, một số nhà phân tích còn cho rằng khả năng kim loại quý sẽ rớt về mức 1.600 USD/ounce vẫn có thể xảy ra.

Một số ngân hàng trung ương, như Indonesia, Na Uy đã tăng lãi suất trong ngày 22/9 sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp. Hành động của các ngân hàng trung ương lớn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu.

Dự báo giá vàng tuần 26/9 - 2/10: Lo ngại vàng khó tăng, dễ giảm 1
Ảnh minh hoạ

Trong tuần này, giới đầu tư quan tâm đến thông tin về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp dự báo ở gần mức 3,5%, thấp nhất trong vòng 50 năm. Ngoài ra, thị trường còn đón nhận hàng loạt thông tin khác như đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền của Mỹ, niềm tin của người tiêu dùng, doanh số bán nhà mới, GDP quý 2, chỉ số giá tiêu dùng lõi PCE, …

Tại cuộc khảo sát ở Phố Wall với 19 chuyên gia phân tích tham gia về dự báo diễn biến giá vàng tuần này, 53% cho rằng giá vàng sẽ giảm, 32% tin giá vàng tăng và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street với 963 nhà đầu tư tham gia trả lời, 49% cho rằng giá vàng sẽ tăng, 35% nói giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.