Dự báo giá vàng tuần 7/10 – 13/10: Vàng trông mong dữ liệu kinh tế Mỹ suy yếu

(VOH) – Giá vàng hiện dựa rất nhiều vào các dữ liệu, sau khi có quyết định giảm lãi suất của Fed.

Giá vàng hiện phụ thuộc nhiều vào dữ liệu như các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, theo các nhà phân tích, những người đang chú ý đến sự suy giảm trong các số liệu vĩ mô của Mỹ như là một tác nhân kích hoạt mức vàng cao hơn. Suy thoái kinh tế gia tăng lo ngại trong bối cảnh dữ liệu ngành sản xuất và dịch vụ yếu đã hỗ trợ giá vàng ở mức trên 1.500 USD / ounce trong tuần rồi.

Ảnh minh họa

Với dữ liệu việc làm của Mỹ yếu hơn dự kiến, các thị trường đang chuyển hướng sang quan tâm biên bản cuộc họp của FOMC, đặc biệt chú ý vào bất kỳ thay đổi nào từ Fed, theo lời các chuyên gia phân tích cho Kitco News biết.

Con số việc làm của Mỹ vừa được công bố cho thấy nền kinh tế đã tạo ra 136.000 công việc cho tháng 9, thấp hơn so với 145.000 dự kiến trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5% - mức thấp trong 50 năm. Điều đáng lo ngại trong báo cáo là thu nhập trung bình mỗi giờ, vẫn bị trì trệ trong tháng.

Chiến lược gia toàn cầu Bart Melek của TD Securities chỉ ra rằng vàng khả năng cao sẽ di chuyển xa hơn vào vùng giá 1.500 USD tuần này. “Thị trường vẫn rất lo lắng với dữ liệu sản xuất ISM yếu như vậy, khi dữ liệu này rơi vào mức thấp của 10 năm trong tháng 9.

Hiện tại, các thị trường đang đặt cược 79,6% cơ hội cho một đợt giảm lãi suất trong tháng 10, và 44,7% cho một đợt vào tháng 12.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích xem những kỳ vọng thị trường này là quá ôn hòa, chỉ ra sự tăng trưởng kinh tế phục hồi trong năm tới. “Thị trường đang dự đoán quá nhiều nới lỏng từ Fed và chúng tôi nghĩ rằng việc cắt lãi suất trong năm nay sẽ là đợt cuối cùng trong chu kỳ này”, Caroline Bain, nhà kinh tế hàng hóa của Capitals Economic nói. Điều đó sẽ loại bỏ khá nhiều hỗ trợ cho giá vàng.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dự kiến trong quý 4 này tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể lên giá vàng. Vàng đang đợi bất kỳ sự suy yếu nào trong các dữ liệu kinh tế và tiến trình của cuộc thương chiến khi dự kiến Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại đàm phán trong tuần này, theo như phát  biểu của Tổng thống Trump hôm 4/10.

Một sự kiện nữa cũng ảnh hưởng đến thị trường vàng đó là tình hình biểu tình leo thang tại Hong Kong.

Về dự đoán cho tuần này, chuyên gia Melek nói vàng sẽ kiểm tra ngưỡng cao ở mức 1.515 – 1.520 USD, ngưỡng hỗ trợ sẽ là quanh 1.480 USD. Chuyên gia Nicky Shiels của Scotiabank dự đoán vàng trong ngắn hạn sẽ nằm trong khoảng từ 1.480 đến 1.520 USD, và dài hạn sẽ là trong khoảng 1.450 USD – 1.550 USD.

Tập đoàn MKS PAMP đưa nhận định vàng sẽ có ngưỡng hỗ trợ ban đầu quanh mức từ 1.495 đến 1.500 USD và ngưỡng kháng cự là 1.520 USD.