Giá vàng tuần 30/4 – 6/5: Fed và biên chế ngoại hối phi nông nghiệp dẫn dắt giá vàng

(VOH) – Các nhà đầu tư vàng sẽ có nhiều dữ liệu để phân tích trong tuần tới, đặc biệt là hai sự kiện kinh tế: cuộc họp của Fed và dữ liệu việc làm công bố vào thứ Sáu.

Không chỉ chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang (Fed) định hướng cho các thị trường, dữ liệu việc làm tháng Tư công bố hôm thứ Sáu cũng thêm vào tình hình biến động.

Tuy nhiên, một vài nhà phân tích hoài nghi rằng các sự kiện này có khả năng đẩy giá vàng ra khỏi vùng hiện tại, nơi mà giá vàng đang gần chạm đáy. Và đây có thể là thời điểm tốt để kiếm lợi ngắn hạn.

Các dòng tít tin tức đưa về sự kiện cổ phiếu và đồng đôla Mỹ tăng đưa giá vàng đến hồi kết của tuần lễ trong vùng thấp. Hợp đồng vàng tháng Sáu chốt phiên giao dịch cuối ở mức 1,322.80 USD/ounce, giảm hơn 1% so với tuần trước đó.

Bill Baruch, chủ tịch Blue Line Futures, nghĩ rằng bức tranh nền hiện tại đang có tính xây dựng đối với thị trường vàng, là thời điểm có thể mua vào khi muốn tìm kiếm mức giá cao hơn.

Hình minh họa. Nguồn: Kitco

Tuy nhiên, mọi thứ liên quan đến thị trường vàng hiện tại đều phụ thuộc vào đồng đôla Mỹ, khi đồng bạc này đang ở đỉnh cao kể từ tháng Một, chỉ số đôla Mỹ đang giữ mức trên 19.50 điểm.

Dựa theo ý kiến từ nhiều chuyên gia phân tích tiền tệ, sự phục hồi của đồng đôla Mỹ có thể không được duy trì bởi đây là kết quả của việc phủ sóng ngắn hạn vì sự định vị không lường trước của đồng bạc xanh này đang giãn dần ra.

Nhiều nhà phân tích thị trường đang lạc quan cho tiềm năng dài hạn ở thị trường vàng.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets nói đồng đôla Mỹ mạnh lên có thể gây áp lực lên thị trường vàng nhưng cần thấy một sự hồi phục mạnh mẽ hơn nữa ở đồng đôla trước khi vàng phá vỡ xu hướng đi xuống.

Vàng được trông đợi giảm tới mức 1,300 USD/ounce trong ngắn hạn và duy trì ở mức này như là ngưỡng hỗ trợ quan trọng khi đồng đôla Mỹ đang tiếp tục mạnh lên.

Cục dự trữ liên bang sẽ giúp vàng hay đôla Mỹ?

Sự kiện đầu tiên gây rủi ro cho vàng, đồng đôla Mỹ và chứng khoán sẽ là cuộc họp về chính sách tiền tệ của Fed vào thứ Tư; các nhà đầu tư đang thấy được hy vọng “lóe sáng” từ sau cuộc họp này.

Hiện tại, thị trường chỉ mong Fed giữ nguyên lãi suất.

Dù vậy, các nhà đầu tư cần chú ý sâu vô tiểu tiết. Hiện tại, các thị trường đang định giá có ba mốc lãi suất cho thời gian còn lại của năm. Trong khi Cục dự trữ liên bang cho thấy chỉ có 2 mốc tăng lãi suất trong năm 2018. Sự thôi thúc mạnh mẽ tác động lên Ngân hàng trung ương để thiết lập một đợt tăng lãi suất khác trong tháng Sáu có thể thúc đẩy đồng đôla Mỹ tăng cao hơn và kéo vàng xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Một số nhà phân tích khác như Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, thì cho rằng các dữ liệu kinh tế đang hòa trộn rất tốt. Các dữ liệu yếu sẽ đẩy giá trị trái phiếu 10 năm xuống thấp, làm phẳng đường cong lợi nhuận, từ đó gây áp lực cho đồng đôla Mỹ và hỗ trợ vàng.

Dữ liệu tiền lương

Sau sự kiện Fed họp, nhà đầu tư vàng cần để ý đến số liệu việc làm tháng Tư, đặc biệt là dữ liệu về tiền lương vì nó tác động lâu dài đến tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên nhà đầu tư không nên quá lo lắng về việc lãi suất tăng. Tăng lãi suất đồng nghĩa với lạm phát tăng, và điều này có lợi cho vàng.

Jeffrey Gundlach, Giám đốc điều hành của DoubleLine, nói rằng ông đang lạc quan về vàng khi thấy tiềm năng bùng nổ có thể đẩy giá cao hơn 1,000 USD/ounce một khi thị trường phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng.

Mức giá vàng trung bình trong tuần vào khoảng 1,332 USD

Về dự báo mức giá cho tuần này, Ole Hansen của Saxo Bank nhận định mốc trung bình của giá vàng đang là 1,332 USD/ounce.

Ngưỡng hỗ trợ chính thấp nhất là 1,309 USD/ounce của tháng Ba và ngưỡng cao là 1,375 USD/ounce của tháng Một.

Thời điểm này thì chuyên gia khuyên các nhà đầu tư hãy bỏ qua biến động ngắn hạn mà tập trung cho xu hướng tăng dài hạn khi quỹ ETF vàng được xem là lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng lượng vàng nắm giữ lên thêm 33 tấn trong năm nay và giá trị tài sản ròng của nó đã tăng lên hơn 2 tỉ đôla Mỹ.