Giá vàng tuần lễ 19/2 – 25/2: Giá vàng tiếp tục được "hậu thuẫn" từ đôla Mỹ

(VOH) - Một vài nhà phân tích nghĩ rằng vàng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trên nền suy yếu của đồng đôla Mỹ trong tuần lễ ngắn giao dịch.

Thị trường vàng tìm được động lực mới tuần vừa qua do đồng đôla Mỹ không thể vượt qua ngưỡng kháng cự chính và tiếp tục hành trình năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm. Đây là yếu tố quan trọng nhất đối với vàng theo các nhà phân tích.

Vàng giao dịch tháng Tư đã ở mốc 1,355.80USD/ounce, tăng 3% so với tuần trước và là mốc phần trăm lợi nhuận tốt nhất trong 2 năm qua.

Lợi nhuận từ vàng đến khi đồng đôla Mỹ giảm hơn 2% điểm trong tuần qua. Đồng đôla không thể thu hút được nhà đầu tư và giao dịch bất chấp trái phiếu 10 năm đang tăng.

Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ của BNY Mellon nói việc mối hỗ trợ từ trái phiếu cho đồng đôla Mỹ bị phá vỡ là dấu hiệu cho thấy thị trường còn tiếp tục đi xuống.

Mellor nói tâm lý giảm giá của đôla Mỹ bắt đầu kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua việc cắt giảm thuế lịch sử từ tháng 12 vừa rồi. Lạm phát bởi vì việc cắt thuế tăng lên 1,5 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm qua đang đè nặng lên thị trường tiền tệ.

Jameel Ahmad, tổng giám đốc của chiến lược tiền tệ và nghiên cứu thị trường tại FXTM, trong một bình luận bằng email cho Kitco News rằng các nhà đầu tư đang tập trung vào sự tăng trưởng liên tục ở các khu vực như châu Âu, điều này có thể dẫn tới hành động chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Ông cho biết thêm chừng nào thị trường còn bất lợi cho USD thì vàng còn tiếp tục tăng giá.

Một mối quan tâm nữa đối với nhà đầu tư vàng ngoài đôla Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường trái phiếu khi mà nó tiếp tục làm tăng chi phí cơ hội của kim loại quý này.

Ronald – Peter Stoeferle, quản lý quỹ của Incrementum AG và là tác giả một loạt báo cáo cho Gold We Trust nói con số lạm phát dự kiến tăng cũng đồng thời đóng vai trò quan trong đối với vàng vì điều này làm cho giá trị thực của trái phiếu giảm thấp và có khả năng rơi vào vùng tiêu cực.

Cùng với sự hỗ trợ từ lãi suất thực thấp, Stoeferle nói sự không chắc chắn của thị trường chứng khoán cũng hướng nhu cầu của nhà đầu tư về một tài sản an toàn quay về vàng. Thị trường chứng khoán vẫn chưa thực sự thoát khỏi tình huống nguy hiểm.

Các chuyên gia nói rằng vàng đã có đà tăng trưởng tích cực khi vừa rồi chạm mốc 1,354USD/ounce. Tuy nhiên, thị trường đang tạo lập cho vàng hai vị trí đỉnh cao khác. Và thị trường cần thấy giá vàng tiến gần tới mốc 1,362USD/ounce để thu hút thêm người mua. Mục tiêu tăng tiếp theo được mong đợi là 1,376 USD/ounce.

Ở khía cạnh dự đoán khác, có phần ít lạc quan hơn thì chỉ cần giá vàng vẫn giữ mức 1,300 USD/ounce thì thị trường vàng vẫn sẽ nằm trong khu vực tăng trưởng.