Giá vàng tuần lễ 29/1 - 4/2: Thị trường vàng sẽ im ắng, chờ đợi bùng nổ ?

(VOH) – Dù vàng đã kết thúc một tuần lễ có chút sụt giảm nhưng vẫn được các nhà phân tích cho rằng nằm trong vùng tiềm năng tăng giá.

Chính phủ Mỹ chưa thống nhất về chính sách tiền tệ

Thị trường vàng kết thúc tuần "tích cực" khi giá vàng vẫn xê dịch xung quanh mức thuận lợi. Hợp đồng vàng giao dịch tháng 2 vừa qua đã tăng giá trị lên 1,352.40 USD/ounce. Nhìn chung, thị trường vàng đã kết thúc 6 tuần liên tiếp chốt phiên giao dịch ở mức khả quan.

Thị trường bạc cũng đã khả quan hơn trở lại khi hợp đồng giao dịch tháng 3 tăng lên 17.425 USD/ounce.

Tuần lễ tiếp theo sẽ là tuần lễ bận rộn với các sự kiện kinh tế trong đó có cuộc họp đầu tiên về chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang và công bố dữ liệu về việc làm tháng 1. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói, họ tiếp tục quan sát mối quan hệ giữa giá vàng và đồng đôla khi chính phủ Tổng thống Donald Trump tạo sự biến động trong thị trường tiền tệ.

Giữa tuần, giá vàng đã đạt mốc 1,5 tháng nằm ở đỉnh cao sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng đồng đôla yếu có “lợi” cho nền kinh tế Mỹ. Giá vàng đảo chiều hồi thứ Năm tuần trước sau khi Tổng thống Trump bất đồng ý kiến với nội các, nói rằng ông muốn thấy đồng đôla Mỹ mạnh hơn và phát biểu của ông Mnuchin phải được đặt trong bối cảnh khác. 

Trước mắt, các chuyên gia vẫn lạc quan về vàng vì 2 lời phát biểu trái ngược nhau cho thấy chính phủ sẽ chưa có chính sách chính thức cho đồng đôla Mỹ. Jasper Lawler, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của London Capital Group hy vọng rằng giá vàng có thể tận dụng sự đắn đo này để kiếm lời.

Giá vàng chậm nhịp lại trong tuần này

Nhiều nhà phân tích nhắc rằng giá vàng sẽ chịu sự điều chỉnh ngoài mong muốn sau đợt tăng cao liên tiếp nhưng điều đó có lợi cho lợi nhuận về lâu dài. Áp lực bán ra tuần trước có thể kéo dài đến đầu tuần này nhưng tâm lý lạc quan vào thị trường còn mạnh mẽ và sẽ đẩy giá vàng lên.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của Fundamental Technician nói rằng bất kể chính sách nào đề ra cho đồng đôla Mỹ thì ngoại tệ này cũng đã trong tình trạng bán nhiều hơn mua và sẽ đè nặng lên giá trị vàng ngắn hạn. Giá vàng đang trong mức điều chỉnh 1,340 và 1,325 USD.

Điều thú vị là có một số chuyên gia không đánh giá cao ảnh hưởng của cuộc họp của Cục dự trữ liên bang. David Madden, nhà phân tích cao cấp của CMC Markets, nói rằng vì đây là cuộc họp cuối cùng của giám đốcc Janet Yellen nên sẽ không có sự xáo trộn.

Tuần lễ này, các chuyên gia tiếp tục khuyên các nhà đầu tư giữ sự chú ý của mình đối với thị trường chứng khoán khi thị trường này tiếp tục tăng cao kỷ lục.

Chris Beauchamp, chuyên gia phân tích thị trường của IG, cho biết ông đang theo dõi ngưỡng hỗ trợ ban đầu ở mức 1.343 USD / ounce. Nếu ngưỡng này bị phá vỡ, giá vàng sẽ tụt xuống mức 1,326 USD/ounce.