Giá vàng tuần lễ 5/2-11/2: Xu hướng tăng của vàng sẽ dừng?

(VOH) – Đà tăng của giá vàng có thể không duy trì nổi hết mùa đông vì lãi suất trái phiếu đang tăng, làm chi phí cơ hội của kim loại màu vàng này tăng theo.

Thứ sáu tuần trước, chú macmot dự báo thời tiết nổi tiếng Punxsutawney Phil đã dự báo rằng mùa đông còn kéo dài thêm 6 tuần nữa. Giá vàng thì vừa kết thúc tuần giao dịch trong bi quan. Các nhà phân tích nói rằng vàng sẽ bước vào giai đoạn giằng co và đối mặt với triển vọng không mấy chắc chắn.

Adam Button, chuyên gia chiến lược tiền tệ ở Forexlive.com cho biết vẫn lạc quan về thị trường vàng ngắn hạn, tuy nhiên giá vàng cần phải vượt lên trên mức cao hồi tháng 1 từ nay cho đến cuối tháng, nếu không thì đó sẽ là thời điểm phải bán.

Xu hướng tăng của vàng trong 7 tuần qua dường như đã thể hiện sự mất đà khi chốt tuần lễ giao dịch vừa qua được đánh giá là thấp nhất kể từ đầu tháng 12.

Hợp đồng vàng tương lai tháng 4 chốt giao dịch ở mức 1,338.90 USD/ounce, giảm hơn 1% so với thứ sáu tuần trước nữa.

Trước mắt, các chuyên gia hàng hóa nói rằng cần quan sát sự tăng trưởng của thị trường trái phiếu và đồng đôla Mỹ, cả hai yếu tố đều bất lợi đối với thị trường vàng. Tuy nhiên, dù triển vọng có vẻ ảm đạm nhưng về ngắn hạn vẫn còn hy vọng vàng giữ được mức giá quan trọng.

Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ hôm thứ sáu tuần trước đã tăng lên 2.8% sau khi Bộ lao động Mỹ công bố mức tăng trưởng việc làm ngoài dự kiến. Không chỉ lợi tức trái phiếu nhảy vọt mà đồng đôla Mỹ bật lên khỏi mức thấp ba năm gần đây.

Chuyên gia Ole Hansen của Saxo Bank cho rằng sự tăng trưởng của trái phiếu và đồng đôla tuy có tác động đến giá vàng nhưng là tác động tốt, đem lại sự hiệu chỉnh lành mạnh cho giá vàng.

Việc lợi tức trái phiếu tiếp tục tăng cũng sẽ không quá đe doạ thị trường vàng vì theo Maxwell Gold, Giám đốc chiến lược đầu tư của ETF Securities, lợi tực trái phiếu tăng cho thấy, lạm phát và dự đoán lạm phát cũng tăng vì vậy lãi suất thực tế đang được chế ngự, và hỗ trợ tốt cho thị trường vàng.

Ngoài thị trường trái phiếu đang gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư thì việc lãi suất trái phiếu tăng cũng làm cho thị trường cổ phiếu tăng trưởng. Theo cả hai chuyên gia Hansen và Gold thì thị trường vàng hiện tại vẫn hấp dẫn hơn trái phiếu và chứng khoán.

Cuối cùng thì mặc cho vàng đang thấy một áp lực bán ra trước mắt thì thị trường vẫn đang giữ mức hỗ trợ tích cực. Nhiều nhà phân tích đang trông chờ thấy một sự hỗ trợ về giá giữa ngưỡng 1,325 USD/ounce và 1,320 USD/ounce; ngưỡng tuột dốc thấp nhất của giá vàng dự đoán mức 1,300 USD/ounce.

Về mặt tích cực, nhiều nhà phân tích nói rằng giá vàng cần vượt lên cao hơn mức của tháng 1 để lấy lại động lực tăng trưởng.