Giá vàng tuần lễ 8/1-14/1: Bắt đầu khởi động cuộc đua về giá năm 2018

(VOH) - Sau gần 4 tháng ở đỉnh cao, giá vàng đã kết thúc tuần lễ giao dịch đầu tiên của năm 2018 ở mức cao hơn dự đoán.

Theo các nhà phân tích, vàng vẫn tiếp tục đà tăng điểm hồi cuối năm, kết thúc tuần thứ 4 liên tiếp tăng điểm - chuỗi thắng lợi hàng tuần dài nhất kể từ giữa tháng 3. Giá vàng tháng 2 giao dịch ở mức 1,321.80 USD/ounce, tăng gần 1% kể từ thứ sáu tuần trước. Giá bạc cũng được đẩy lên trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới.

Trong khi thị trường kim loại quý đang cho thấy sự lạc quan, một vài chuyên gia nói rằng thị trường có thể chịu sự giằng co trong thời gian ngắn. Họ còn lưu ý rằng vàng đang tìm thời điểm bán vượt mức dự trữ một chút.

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures nói rằng ông ta lạc quan với thị trường vàng trong thời gian dài nhưng bên cạnh đó vẫn đợi giá vàng rơi xuống lại mức 1,302 USD, được xem như một điểm khởi đầu mới. Còn David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của CMC Markets cũng có sự lạc quan tương tự chừng nào giá vàng còn duy trì ở mức trên 1,300 USD.

 

Giá đồng đôla và lợi tức hỗ trợ đắc lực cho giá vàng

Bỏ qua sức ép bán ra, một vài chuyên gia tiết lộ, giá vàng tiếp tục được hỗ trợ từ việc đồng đôla suy yếu đã lao dốc trong 3 tuần liên tục. Đồng đôla thì không hưởng được chút hỗ trợ nào từ lợi tức của lãi suất. Chừng nào mà biểu đồ lợi tức vẫn gần như nằm ngang thì giá đôla Mỹ vẫn còn yếu.

Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại DailyFX.com, nhận xét: “Chúng ta đang nhìn thấy dự báo lạm phát tăng nhưng chỉ là do sự suy yếu của đôla Mỹ, và điều này dẫn đến tỷ giá thực giảm, nhu cầu về tài sản an toàn như vàng tăng lên.”

Thị trường chứng khoán "quá tải"

Vecchio nói thêm rằng thị trường vàng có thể tiếp tục thu hút vốn đầu tư do nhà đầu tư muốn đa dạng hóa mục tiêu để tránh khỏi thị trường cổ phiếu đang quá tải.

Theo một số nhà kinh tế, thị trường chứng khoán toàn cầu và Mỹ vẫn tiếp tục chứng kiến mức tăng kỷ lục khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã lưu ý rằng đợt phục hồi giá cổ phiếu trong thị trường chứng khoán là một cạnh tranh lớn đối với thị trường vàng. Với sự biến động "lơ lửng" gần mức thấp kỷ lục, các nhà phân tích lưu ý rằng nhà đầu tư tiếp tục thấy ít rủi ro trên thị trường, đẩy họ đuổi theo những tài sản có lãi suất cao hơn.

Tuần lễ tới đây là tuần kết thúc kỳ giao dịch dịp nghỉ lễ. Tình hình giao dịch có thể im ắng trong nửa đầu tuần và rục rịch trở lại trong nửa tuần còn lại sau khi có thông tin về lạm phát thể hiện qua hai chỉ số giá sản xuất và giá tiêu dùng tổng kết trong tháng 12.

Tóm lại, các nhà phân tích đã lạc quan hơn về thị trường vàng từ giữa tháng 12 và cho rằng giá vàng còn tăng được nhiều hơn nữa, lợi nhuận từ vàng sẽ đáng kể hơn nữa sau khi kháng cự được mức 1,333 USD/ounce. Ngoài ra, mức 1,315 USD/ounce cũng là một mốc chốt của giá vàng trong giai đoạn ngắn hạn để thấy thị trường vàng sẽ tăng trưởng thêm một khi giá vàng vẫn ở trên mốc này.