Chờ...

Ngày 1/9: Giá vàng trong nước ổn định

VOH - Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới ghi nhận mức giảm khi chốt phiên ở ngưỡng trên 2.503 USD/ounce, giảm hơn 9 USD/ounce so với tuần trước.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ các dữ liệu kinh tế mới công bố của Mỹ, khiến thị trường có những biến động đáng kể.

Cụ thể, ngày 5/8, Mỹ công bố tăng trưởng GDP quý II đạt 3%, vượt qua mức dự báo 2,8% và cao hơn so với quý trước. Đồng thời, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần cũng giảm xuống còn 231.000 đơn, thấp hơn dự báo. Ngày hôm sau, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7, một chỉ số quan trọng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sử dụng để đánh giá lạm phát, ghi nhận mức tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với tháng 6 và thấp hơn mức dự báo 2,6%. PCE cốt lõi cũng tăng 2,6%, giữ nguyên so với tháng trước và dưới dự báo 2,7%.

ang 1_voh
Ảnh minh họa: nguoiduatin

Những con số này cho thấy lạm phát tại Mỹ vẫn đang có xu hướng giảm, tiến gần đến mục tiêu 2% mà Fed đặt ra. Tuy nhiên, mức giảm không đáng kể, khiến nhiều chuyên gia dự báo rằng Fed sẽ khó có thể hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9 tới, dù trước đó Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, đã phát tín hiệu về khả năng này.

Phân tích từ các chuyên gia kinh tế cho rằng, với tăng trưởng GDP mạnh mẽ và thị trường việc làm ổn định như hiện tại, Fed sẽ cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định hạ lãi suất. Lạm phát dù có giảm nhưng vẫn còn xa so với mục tiêu, khiến thị trường dần nghiêng về khả năng Fed sẽ chưa thể giảm lãi suất ngay trong tháng 9.

Tâm lý này đã tác động trực tiếp lên thị trường, thúc đẩy đồng USD tăng giá trong ba phiên giao dịch cuối tuần, chạm gần mức 102 điểm. Điều này khiến giá vàng giảm, và dự báo có thể còn tiếp tục giảm dưới ngưỡng 2.500 USD/ounce.

Trong khi giá vàng thế giới có xu hướng giảm, giá vàng trong nước vẫn giữ được sự ổn định. Ngày đầu tháng 9, giá vàng miếng SJC duy trì ở mức 81 triệu đồng/lượng. Tại các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, Vietcombank, và VietinBank, giá vàng bán ra vẫn giữ ở mức 81 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vào là 79 triệu đồng/lượng.

Đối với vàng nhẫn, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vào - bán ra lần lượt ở mức 77,3 - 78,6 triệu đồng/lượng. Tương tự, DOJI tại Hà Nội và TPHCM cũng niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77,5 triệu đồng/lượng mua vào và 78,6 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng nhẫn thương hiệu PNJ và Bảo Tín Minh Châu cũng không có nhiều biến động, duy trì mức giá mua vào từ 77,4 triệu đồng/lượng đến 77,46 triệu đồng/lượng và bán ra quanh mức 78,6 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC cũng giữ giá mua vào và bán ra vàng nhẫn lần lượt ở mức 77,4 triệu đồng/lượng và 78,6 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung, giá vàng trong nước hiện tại vẫn giữ ổn định, bất chấp sự giảm giá của vàng thế giới. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần theo dõi sát sao các diễn biến tiếp theo từ Fed và các chỉ số kinh tế Mỹ để có những quyết định đầu tư phù hợp.