"Cần Giờ biển gọi" sẵn sàng chào đón khách tham quan

(VOH) - Tối 3/10, tại Công viên thị trấn Cần Thạnh, chương trình nghệ thuật “Cần Giờ biển gọi” chính thức khai mạc lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2017.  

Lễ hội Nghinh ông Cần Giờ là sự kiện diễn ra đúng dịp trung thu hằng năm. Năm nay, hoạt động chính của lễ hội Nghinh Ông kéo dài từ ngày 3-5/10, tức 14-16/8 âm lịch.

Ngoài các nghi thức để làm đậm không gian của lễ Nghinh Ông như Thượng đại kỳ, lễ cúng tiền hiền hậu hiền, lễ mừng công, lễ nghinh ông… chương trình có còn phần hội với rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Không chỉ tái hiện lại hoạt động của đời sống người dân miền biển, lễ hội này còn nhằm cầu chúc cho bà con ngư dân có một mùa đánh bắt thủy hải sản bội thu, mưa thuận gió hòa.

Tiết mục mở đầu chương trình "Cần Giờ biền gọi", khai mạc lễ hội nghinh ông Cần Giờ 2017

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố – Phó Trưởng Ban Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm nay tiếp tục được tổ chức với nghi thức “rước Ông” mang đậm màu sắc dân gian, cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của bà con nhân dân và du khách, là dịp để giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về lịch sử hình thành và phát triển, nét văn hóa đặc trưng của vùng biển Cần Giờ và di tích lịch sử cấp quốc gia - Căn cứ Rừng Sác anh hùng, khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn…

Đặc biệt, lễ hội mừng công ngư dân Cần Giờ sẽ tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con ngư dân.

Ngoài việc lưu giữ nét đẹp văn thống truyền thống, giá trị của lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ là những trải nghiệm dành cho du khách, thông qua đó, mọi người, đặc biệt là những người trẻ có thêm những hiểu biết về phong tục tập quán, ý thức gìn giữ biển đảo quê hương. Là một trong những du khách có mặt từ rất sớm ở Cần Giờ tham gia lễ hội Nghinh Ông, chị Đàm Bích Phương, ở quận 7 cho rằng rất an tâm với công tác an ninh của Ban tổ chức. Ban quản lý đã tổ chức an ninh, bảo vệ người dân rất chặt chẽ, cho du khách cảm giác rất an toàn khi tham dự lễ hội Nghinh ông năm nay. 

Với anh Dương Quốc Mỹ, ngụ Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, dù năm nào cũng tham gia lễ hội, nhưng mỗi lần tham dự đều có những niềm vui rất riêng. Theo anh, lễ hội Nghinh Ông xứng đáng là một di sản quý giá mà cha ông đã để lại, nó không chỉ giúp tôi hiểu hơn về quê hương, đất nước Việt Nam mà còn rất tự hào về nó.

Hôm nay, 4/10, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như Hội thi vẽ tranh thiếu nhi, ẩm thực làng chài, hội thi làm lồng đèn đẹp. Đặc biệt, đối với các em thiếu nhi, ngoài việc tìm hiểu văn hóa truyền thống, các em còn được hòa mình vào các chương trình biểu diễn lân sư rồng, Rước đèn trung thu, phá cỗ trông trăng…

Theo Ban tổ chức, do diễn ra trong những ngày đầu tuần nên lượng du khách tham dự không đông như mọi năm. Dự kiện Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm nay sẽ đón khoảng 77.000 lượt khách.