Đạo diễn Lê Bảo Trung "ấp ủ mỗi năm ra mắt ít nhất 1 phim thiếu nhi"

(VOH) - Đạo diễn Lê Bảo Trung từng thành công ở nhiều dự án điện ảnh. Nhưng 3 năm trở lại đây, anh chuyên tâm đầu tư sản xuất, đạo diễn các phim điện ảnh dành cho thiếu nhi, “Bảo mẫu siêu quậy phần 1, phần 2; Anh em siêu quậy” được đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Trong tương lai, anh ấp ủ mỗi năm sẽ ra mắt ít nhất 1 phim cho thiếu nhi.

Dẫu biết rằng trăm ngàn điều khó khi dấn thân nhưng đó là tâm huyết, là trách nhiệm của người làm nghề. Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn Đạo diễn Lê Bảo Trung về nội dung này.

* VOH: Có thể nói, anh là đạo diễn chuyên trị những phim dành cho thiếu nhi. Tại sao anh lại chọn dòng phim này để đầu tư và thực hiện?

Đạo diễn Lê Bảo Trung: Một thời gian dài tôi chỉ làm phim dành cho người lớn, khi về gặp con cháu mình, các bé nói sao không có phim cho tụi con và gia đình xem. Và tôi giật mình khi thấy mảng đề tài thiếu nhi bị bỏ trống, mình cảm thấy có lỗi, mình bắt tay vào, ít nhiều gì góp phần công sức của mình khai phá đề tài này. Lê Bảo Trung bắt đầu dự án thiếu nhi từ Bảo mẫu siêu quậy phần 1.

* VOH: Bắt đầu từ dự án đó, đến nay anh đã có bao nhiêu phim dành cho thiếu nhi?

Đạo diễn Lê Bảo Trung: Liên tiếp 3 năm, “Anh em siêu quậy” cũng vừa ra mắt dịp 1/6 vừa rồi, cũng được đón nhận khen ngợi nhiều của khán giả, suất phim rất đông, đây là sự khích lệ rất lớn vì các nhà làm phim không dám bước tới vì đề tài này làm rất khó.

* VOH: Được biết anh làm sản xuất và phát hành, vậy có phim nào lỗ không ạ?

Đạo diễn Lê Bảo Trung: Đó chỉ là sự khó khăn thôi, cũng rất may là được sự ủng hộ của khán giả nên cứ hẹn lại lên, 1/6 sẽ có 1 phim dành cho gia đình và thiếu nhi. Và cứ như vậy như một thông lệ và trách nhiệm của mình đối với đề tài này.

* VOH: Tâm sinh lý của các em hiện nay khác nhiều, chúng ta không thể kể một câu chuyện diễn đạt dài dòng, mà đó là câu chuyện xúc tích, hấp dẫn, có hiệu ứng. Và anh bắt nhịp những cảm xúc này như thế nào để truyền vào những tác phẩm của mình?

Đạo diễn Lê Bảo Trung: Đúng như vậy, ngày xưa phương tiện truyền thông không có nhiều, không có sự thưởng thức và so sánh. Còn bây giờ các em tiếp xúc hàng ngày nên nhịp của các em rất nhanh. Thậm chí có tình huống không làm theo kịp nhịp sinh học của các em là mình rớt. Thay vì mình nói các em nhảy lên, trèo lên cái bục này, thì các em nói không, con phải chui cái lỗ này mới nhanh hơn.

Trong tình huống ở hiện trường, tôi đều làm theo mắt nhìn của các em, cả thoại cũng vậy, không áp đặt thoại của người lớn vào trong phim, muốn lấy tình huống đặt ra, cho các em lọt vào tình huống đó, từ đó các em phản ứng lại tình huống diễn ra trên phim trường. Các em bật ra những câu thoại, hành xử của các em chứ không phải của Lê Bảo Trung.

* VOH: Theo anh, điện ảnh dành cho thiếu nhi đang thiếu điều gì?

Đạo diễn Lê Bảo Trung: Đầu tiên là thiếu phim thiếu nhi, thiếu sự đầu tư cho mảng đề tài này, thực sự đầu tư cho mảng đề tài này không phải một ngày một bữa, mà cần nhiều bàn tay góp sức. Đề tài kịch bản là điều khó khăn trước tiên, thứ nữa là thiếu thốn nơi đào tạo huấn luyện các em trở thành diễn viên thực thụ. Các bé không qua trường lớp đào tạo nào, các bé hiếu động không đứng một chỗ nên không theo sự chỉ đạo diễn xuất của mình giống như người lớn… đối với sự phát hành của nhà đài cũng như hệ thống rạp, một hai năm trước các nhà phát hành rất e dè, sợ bán vé không được.

Đó là tâm lý chung của nhà phát hành, 3 năm nay, đối tượng khán giả này là rất lớn, nên vui là các nhà phát hành bắt đầu quan tâm đến thể loại phim thiếu nhi và gia đình. Nếu để các em xem các sản phẩm nước ngoài nhiều quá thì văn hóa, ứng xử, đối nhân xử thế của người Việt dần mai một nếu không có những sản phẩm dành cho thiếu nhi.

* VOH: Cám ơn anh.