Đêm thăng hoa của áo dài Việt

(VOH) – Tối qua 17/3, tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, quận 1, Lễ hội áo dài TPHCM 2017 đã chính thức khép lại sau gần 2 tuần diễn ra.

Đến dự lễ bế mạc có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy cùng đại biểu danh dự là Tổng lãnh sự quán các nước trên địa bàn TPHCM: Thái Lan, Philippines, Lào, Hàn Quốc, Italia.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong việc lan tỏa áo dài Việt.

Chương trình của đêm bế mạc có tên gọi “Áo dài Việt Nam - hội tụ và thăng hoa” đã ghi dấu ấn với người xem bằng màn trình diễn áo dài độc đáo, trải dài từ thế kỷ 17 đến nay. Đó là sự chuẩn bị kỳ công của nhiều thế hệ nhà thiết kế, nghệ nhân áo dài tên tuổi như Lan Hương, Liên Hương, Sỹ Hoàng, Hoài Nam, Việt Hùng…

Đây cũng là lần đầu tiên, Lễ hội áo dài có sự tham dự của Tổng lãnh sự quán cùng phu nhân các nước, các nữ sinh viên nước ngoài đang học tập và sinh sống tại TPHCM. Mỗi người một phong cách, một nếp sống khác nhau.. nhưng dưới trang phục áo dài Việt Nam, tất cả cùng thể hiện những đường nét hình thể đẹp đẽ, kiêu sa và sang trọng.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TPHCM bày tỏ: “Tôi rất vui và ấn tượng vì đây là lần đầu tiên được mặc một bộ áo dài và tham dự một sự kiện về áo dài như hôm nay. Tôi cảm thấy rất ghen tỵ vì phụ nữ Việt Nam có thể mặc áo dài như trang phục thường ngày. Tôi cũng cảm thấy rất vinh dự khi được góp phần bảo tồn văn hóa Việt Nam cũng như được hiểu thêm về Việt Nam qua trang phục truyền thống”.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TPHCM trả lời phỏng vấn phóng viên VOH.

Dấu ấn của Lễ hội áo dài TPHCM 2017 là chuỗi các sự kiện diễn ra liên tiếp từ ngày 3 - 17/3 tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Thành phố. Từ chương trình khai mạc mang đậm nét văn hóa phương đông “Tinh hoa áo dài Việt” hay “Áo dài Việt Nam - Nét duyên đi cùng năm tháng” đến chương trình bế mạc đã đẩy cảm xúc của người xem đắm chìm trong không gian lung linh của áo dài Việt.

17 hoạt động diễn ra xuyên suốt Lễ hội là những điểm nhấn, qua đó khuyến khích cộng đồng hiểu và tôn vinh nét đẹp của bộ quốc phục truyền thống của dân tộc. 

Thành công của lễ hội áo dài TPHCM 2017 còn có sự đóng góp rất lớn của Hội LHPN Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cơ quan, ban ngành đoàn thể, những cá nhân điển hình đã và đang dành tình yêu lớn nhất đối với áo dài Việt Nam. 

Áo dài Việt Nam - quốc phục của dân tộc luôn có chỗ đứng cố định trong lòng người Việt Nam từ thế hệ này qua thế hệ khác. Dù kiểu dáng và xu hướng thời trang mỗi giai đoạn lịch sử đều có thay đổi phù hợp với nhu cầu của xã hội nhưng tất cả đều hướng đến một nỗ lực chung, đó là góp phần tôn vinh, nhân rộng nét duyên của áo dài để mỗi khi nhắc đến áo dài, thế giới luôn biết, đó là một phần của bản sắc văn hóa Việt Nam.