Giải Grammy 2019: Kacey Musgraves thắng lớn với 4 giải, Lady Gaga 3 giải

(VOH) - Nữ ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves đã thắng lớn tại Grammy 2019 với 4 giải thưởng quan trọng.

Lễ trao giải âm nhạc danh giá nhất năm của Mỹ - Grammy 2019 -  diễn ra tại trung tâm Staples, Los Angeles sáng 11/2 (giờ Việt Nam).

Nữ ca sĩ 37 tuổi sinh tại Cuba - Brandi Carlile - là một trong những nghệ sĩ được xướng tên sớm với hai giải Grammy cho đĩa đơn The Joke và một giải khác cho album By the way, I forgive you.

Nữ ca sĩ Ariana Grande, dù không có mặt tại đêm trao giải do mâu thuẫn với các nhà sản xuất, nhưng vẫn giành được giải Grammy đầu tiên của mình ở hạng mục Album pop hay nhất với Sweetener.

Sân khấu của lễ trao giải Grammy lần thứ 61 khởi động với màn trình diễn đầy năng lượng của ngôi sao người Mỹ gốc Cuba Camila Cabello và chào đón một khách mời bất ngờ là cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama với thông điệp ủng hộ nữ quyền. 

Phát biểu trên sân khấu, bà Michelle Obama khẳng định với âm nhạc, mọi nốt nhạc trong mỗi bài hát, mỗi câu chuyện qua sự thể hiện của mỗi nghệ sĩ đều có ý nghĩa. Bà đặc biệt dành tặng thông điệp về nữ quyền tới các nữ khách mời có mặt trong khán trường. 

Từ trái sang: Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Alicia Keys, Michelle Obama và Jennifer Lopez

Album nhạc đồng quê xuất sắc thuộc về sản phẩm Golden Hour của Kacey Musgraves, một chiến thắng được đánh giá là "không có gì ngạc nhiên" với ngôi sao đã có một năm hoạt động đột phá. Đồng thời, album này cũng giành chiến thắng quan trọng của Grammy năm nay - hạng mục Album của năm.

Grammy 2019

Kacey Musgraves trên sân khấu nhận giải

Golden Hour là album phòng thu thứ 4 của Kacey Musgraves, phát hành hồi tháng 3 năm ngoái. Album từng đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Giới phê bình nhận xét chất nhạc của Golden Hour ấm áp, có khả năng đọng lại trong tâm trí người nghe, gợi nhắc họ về cuộc sống tươi đẹp xung quanh.

Bên cạnh đó, cô còn là chủ nhân của 2 giải thưởng khác là Bài hát nhạc đồng quê hay nhất với ca khúc Space Cowboy và Trình diễn solo ca khúc nhạc đồng quê hay nhất với ca khúc Butterflies.

Kacey Musgraves sinh năm 1988 ở Mỹ. Cô chơi nhạc, sáng tác từ khi học tiểu học và từng tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng năm 2007. Năm 2008, cô bắt đầu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp sau khi ký hợp đồng với hãng đĩa Triple Pop. Đến nay, Kacey Musgraves đã phát hành 5 album.

Sau khi giành giải Video Âm nhạc xuất sắc tại buổi trao giải sớm, ca khúc nhạc rap This Is America của Childish Gambino tiếp tục trở thành Ca khúc của Năm. Ngoài ra, Childish Gambino còn thắng thêm giải Ghi âm của năm cũng với bản hit This Is America.

Grammy 2019

Childish Gambino "ẳm" 4 kèn vàng tại lễ trao giải Grammy 2019

Với chiến thắng này, Childish Gambino, nghệ danh trong làng rap của ca sĩ/diễn viên Donald Glover, đã giành tổng cộng 4 tượng vàng Grammy bao gồm Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Video âm nhạc xuất sắc và Màn trình diễn rap xuất sắc.

Phát hành ngày 5-5-2018, ca khúc This Is America ngay lập tức đoạt quán quân bảng xếp hạng Billboard (mỹ) và gây "sốt" khi thu hút hơn 35 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong 2 ngày. Gambino thể hiện ca khúc cùng loạt rapper đình đám - Young Thug, Slim Jxmmi, BlocBoy JB, 21 Savage và Quavo.

Tuy nhiên, dù là cái tên thắng lớn năm nay, Childish Gambino đã không có mặt tại lễ trao giải và từ chối biểu diễn trên sân khấu Grammy để phản đối việc giải thưởng này nhiều năm nay cho thấy thái độ phân biệt chủng tộc.

Mặc dù trượt giải Ca khúc của năm, nhưng rapper da màu Drake lại giành chiến thắng cuối cùng trong hạng mục Ca khúc Rap xuất sắc với ca khúc God's Plan.

Ca sĩ bất ngờ xuất hiện trên sân khấu dù trước đó anh tuyên bố từ chối tham dự giải. Drake trước đây có hiềm khích với Grammy khi họ xếp ca khúc Hotline Bling - bản R&B của anh - vào hạng mục Rap.

Ca khúc Shallow, nhạc phim bộ phim "A Star Is Born do Interscope Records" phát hành ngày 5/10/2018, đã giúp Lady GagaBraley Cooper nhận tượng vàng ở hạng mụcTrình diễn song ca/nhóm hay nhất. Trước đó, ca khúc này đã đoạt giải Quả cầu Vàng và được đề cử giải Oscar. Bài hát vào Top 10 nghe nhiều nhất trên Itunes; trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, Shallow cũng đứng vị trí cao.

Ngoài ra ca khúc này còn thắng giải Bài hát xuất sắc nhất được sáng tác cho sản phẩm truyền thông.

Bên cạnh đó, ca khúc Joanne của cô cũng ẵm giải ở hạng mục Phần biểu diễn solo cho ca khúc nhạc pop xuất sắc nhất.

Grammy 2019

Lady Gaga nghẹn ngào khi nhận giải

Ca sĩ 21 tuổi - H.E.R giành giải Album R&B xuất sắc với album cùng tên. Album H.E.R của cô ra mắt ngày 20/10/2017, bao gồm các bài hát từ hai album đầu tay phát hành trước đó và sáu bài hát mới. Ca khúc từng đứng thứ 47 bảng xếp hạng Billboard 200.

Ngoài ra cô còn là chủ nhân của giải thưởng Trình diễn ca khúc R&B xuất sắc với ca khúc Best Part. 

H.E.R sinh năm 1997, cô có bố là người Mỹ gốc Phi, mẹ người Philippines. Cô được nhiều chuyên trang âm nhạc Mỹ gọi là thần đồng. Cô được đề cử ở 4 hạng mục - Nghệ sĩ mới xuất sắc, Ca khúc R&B xuất sắc với ca khúc Focus, Album R&B xuất sắc choH.E.R. 

Grammy 2019

H.E.R giành giải "Album R&B xuất sắc"

Giọng ca người Anh - Dua Lipa thắng giải Nghệ sĩ mới xuất sắc. Dua Lipa sinh năm 1995 tại Anh. Năm 2015, cô phát hành các single đầu tay New Love, Be the One và thu được nhiều thành công trên thị trường âm nhạc châu Âu. Năm 2017, cô gây chú ý với bản hit New Rules. Bài hát mang phong cách electropop và EDM từng đứng đầu ở Anh, Hà Lan, Ireland, Israel và xếp ở vị trí thứ 11 bảng xếp hạng Billboard, Mỹ. Thành công của single New Rules và album Dua Lipa từng giúp cô giành giải Nghệ sĩ đột phá, Nữ nghệ sĩ xuất sắc tại Brit Awards 2018.

Ca sĩ Dua Lipa giành giải Grammy Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất 

Ngoài ra cô còn "ẳm" chiếc kèn vàng ở hạng mục Best Dance Recording cho màn hợp tác với Diplo và Mark Ronson với ca khúc Electricity.

Chủ nhân các giải thưởng của Grammy 2019
* Ca khúc của năm: This is America - Donald Glover, Ludwig Göransson & Jeffrey Lamar Williams, Childish Gambino
* Album của năm: Golden Hour - Kacey Musgraves
* Thu âm của năm: This is America - Childish Gambino
Donald Glover & Ludwig Göransson; Derek “MixedByAli” Ali, Riley Mackin & Shaan Singh; Mike Bozzi
* Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Anh Dua Lipa
* Ca khúc nhạc rap hay nhất: God’s Plan của ca sĩ Drake
* Album nhạc đồng quê hay nhất: Golden Hour - Kacey Musgraves
* Trình diễn song ca/nhóm nhạc pop hay nhất: Shallow - Lady Gaga & Bradley Cooper
* Trình diễn rap hay nhất: King’s Dead - Kendrick Lamar, Jay Rock, Future và James Blake
* Trình diễn Rap/Sung hay nhất: This Is America - Childish Gambino
* Thu âm nhạc dance xuất sắc nhất: Electricity - Silk City và Dua Lipa Featuring Diplo và Mark Ronson
* Ca khúc R&B hay nhất: Boo’d Up - Ella Mai
* Trình diễn nhạc R&B hay nhất: Best Part - H.E.R. featuring Daniel Caesar
* Album rock hay nhất: From the Fires - Greta Van Fleet
* Ca khúc rock hay nhất: Masseduction - St. Vincent
* Trình diễn rock hay nhất: When Bad Does Good - Chris Cornell
* Album nhạc pop truyền thống xuất sắc nhất: My Way - Willie Nelson
* Ca khúc nhạc đồng quê hay nhất: Space Cowboy - Kacey Musgraves
* Trình diễn đơn ca nhạc đồng quê hay nhất: Butterflies - Kacey Musgraves
* Album nhạc đương đại hay nhất: Everything Is Love - The Carters
* Album nhạc alternative xuất sắc nhất: Colors - Beck
* Album nhạc rap xuất sắc nhất: Invasion of privacy - Cardi B