'Huyền thoại guitar' Bill Frisell lần đầu đến biểu diễn tại Việt Nam

(VOH) - Một đêm nhạc Jazz mùa hè độc đáo cùng 'người hùng guitar' lừng danh thế giới, nghệ sĩ từng nhận giải Grammy – Bill Frisell.

Đêm nhạc “Bill Frisell: Summer on Guitar” sẽ ra mắt khán giả vào ngày 26/05/2019 tại Soul Live Project Complex TPHCM. Chương trình thuộc dự án Soul Live Project Series: Jazz Through Time với mục đích mang đến cho khán giả Việt Nam những cơ hội thưởng thức sự đa dạng đặc sắc  của dòng nhạc Jazz, được trình diễn bởi các nghệ sĩ điêu luyện, lừng danh thế giới.

Lần đầu tiên “huyền thoại sống trong nền nhạc Jazz đương đại” Bill Frisell đến Việt Nam lưu diễn, kết hợp cùng những người cộng sự lâu năm của ông, nghệ sĩ bass Thomas Morgan và nghệ sĩ trống Rudy Royston, đây hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm âm nhạc hiếm thấy và không thể bỏ lỡ cho giới mộ điệu tại TP.HCM.

“Huyền thoại guitar” Bill Frisell lần đầu đến biểu diễn tại Việt Nam. 

“Huyền thoại guitar” Bill Frisell lần đầu đến biểu diễn tại Việt Nam. 

Là một nghệ sĩ guitar/nhạc sĩ/nhà soạn nhạc tài ba, Bill Frisell luôn thể hiện sự đa dạng và lão luyện của mình ở mọi vai trò, âm nhạc của ông bắt nguồn từ Jazz nhưng có sự lồng ghép khéo léo những chất liệu của nhạc Blues và các hình thức âm nhạc truyền thống nổi bật của Mỹ.

Tốt nghiệp Đại học Âm nhạc danh giá Berklee (ngôi trường nổi tiếng tại Mỹ được xếp hạng là 1 trong 4 học viện âm nhạc hàng đầu thế giới) và từng nhận giải thưởng Grammy cho hạng mục “Album Jazz đương đại” với album Unspeakable, một bước thay đổi phong cách ấn tượng của Bill Frisell khi sử dụng những chất liệu R&B/Funk đầy độc đáo.

Bill Frisell được biết đến như là một trong những nghệ sĩ có lối chơi linh hoạt nhất trong lịch sử Jazz và được công nhận là một trong những huyền thoại sống trong nền nhạc Jazz đương đại. Dù là thể loại “avant-jazz”, dòng nhạc Americana, nhạc pop hoặc nhạc phim, sự thanh tao và rõ nét trong âm sắc của Bill Frisell đều được bộc lộ và tỏa sáng.

Bill Frisell còn được công nhận là một trong 21 nghệ sĩ quan trọng và hoạt động mạnh mẽ nhất nước Mỹ, vào tháng 4 năm 2012, Bill Frisell được vinh danh là “Nghệ sĩ Doris Duke” đầu tiên (giải thưởng nổi tiếng tại Mỹ để vinh danh và hỗ trợ cho những nghệ sĩ tận tâm, có sức sáng tạo và ý tưởng đột phá trong các lĩnh vực nghệ thuật sân khấu, nhạc Jazz, múa đương đại và liên ngành có liên quan). Bill Frisell từng cộng tác cùng rất nhiều nghệ sĩ âm nhạc, nhà làm phim, họa sĩ, và đã xuất hiện trong hơn 250 bản thu âm, trong đó có 40 bản do chính ông thực hiện.

Từ trái qua: Thomas Morgan, Bill Frisell và Rudy Royston

Từ trái qua: Thomas Morgan, Bill Frisell và Rudy Royston

Đến với “Summer On Guitar”, khán giả sẽ đến với một không gian âm nhạc Jazz đầy ngẫu hứng, lãng du, tự nhiên như từng nhịp thở của đời sống. Người nghe chỉ cần nhắm đôi mắt lại, để tâm trí sẵn sàng đón nhận từng giai điệu, và âm nhạc của Bill Frisell sẽ đưa họ vào một buổi chiều hè với những cảm xúc lạ thường. Khán giả sẽ được lắng nghe sự ứng tác và một cuộc trò chuyện đầy linh hoạt và thú vị của ba nhạc cụ trên sân khấu, cũng như những phong vị bồi hồi mới lạ trong lối chơi đầy sáng tạo của những nghệ sĩ bậc thầy. Bằng ngón đàn guitar điêu luyện của Bill Frisell, âm thanh double bass của nghệ sĩ Thomas Morgan cùng nhịp trống từ Rudy Royston, một không gian mùa hè lãng đãng sẽ được gợi mở và len lỏi vào trong khán phòng đêm nhạc “Bill Frisell: Summer on Guitar”, một lãnh thổ nhạc Jazz đương đại hoàn toàn tự do cho ý chí và xúc cảm.

Đến với đêm diễn lần đầu tiên tại Việt Nam, Bill Frisell cũng chia sẻ về 2 nghệ sĩ cộng sự, những người bạn nhạc của ông trong gần 30 năm: “Tôi thật sự phấn khích với chuyến lưu diễn lần này tại Việt Nam, âm nhạc là một thứ bí ẩn, kỳ diệu, tuyệt vời và nó có sức mạnh phi thường nhất để kết nối và mang mọi người lại với nhau. Với chuyến lưu diễn Việt Nam lần này, tôi biết nó sẽ thật sự đặc biệt với Thomas và Rudy và cả với khán giả, tôi cảm thấy thật may mắn khi có nhiều người hứng thú và sẵn lòng lắng nghe âm nhạc của chúng tôi. Đây sẽ là một chuyến phiêu lưu thú vị, và chúng tôi cũng rất nóng lòng để được thưởng thức các món ăn Việt Nam nữa!”

Chương trình diễn ra lúc 20 giờ 00, Chủ Nhật ngày 26/05/2019 tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Q.3, TP.HCM) với giá vé từ 360 - 600.000 VND.

Chương trình diễn ra lúc 20 giờ 00, Chủ Nhật ngày 26/05/2019 tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, Q.3, TP.HCM) với giá vé từ 360 - 600.000 VND.

Chia sẻ về lần đến Việt Nam đầu tiên này của Bill Frisell, Cường Vũ - Giám đốc Nghệ thuật của chuỗi dự án Soul Live Project Series: Jazz Through Time chia sẻ: “Tôi gặp anh ấy trong một chương trình biểu diễn tại Châu Âu, chúng tôi đã trở thành bạn bè và có nhiều cơ hội biểu diễn cùng nhau sau đó. Anh ấy thật sự là một người nghệ sĩ tuyệt vời khi tạo ra được những trải nghiệm nhạc Jazz rất riêng, chính vì thế nên cách truyền tải âm nhạc từ Bill sẽ rất mới mẻ và độc đáo.”.

Fan ruột của "Ranh Giới" đong đầy cảm xúc khi lần đầu xem "Tháng 5 Để Dành" - Tháng 5 Để Dành là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết gắn bó với thế hệ 8X “Ranh Giới”
Iceland đóng cửa hẻm núi Fjadrárgljúfur nổi tiếng vì... Justin Bieber? - Hẻm núi Fjadrárgljúfur tuyệt đẹp của Iceland từng là một địa danh ít người biết đến. Nhưng mọi sự đã thay đổi kể từ năm 2015, khi nam ca sĩ người Canada, Justin Bieber, tới đó.