Lễ không đi du lịch, ở nhà làm gì?

(VOH) - Rất nhiều người chọn cách không đi chơi trong những kì nghỉ lễ dài để tránh chen chúc, chặt chém. Tuy nhiên ở nhà làm gì trong những ngày nghỉ lễ lại là câu hỏi khiến không ít người đau đầu.

Dưới đây là một số gợi ý thú vị để những ngày nghỉ ở nhà không quá nhàm chán và bạn vẫn cảm thấy hạnh phúc và khoẻ mạnh.

1. Tắt wifi và hạn chế sử dụng điện thoại, email

Những ngày nghỉ này, chẳng ai làm việc cả vì vậy bạn cũng đừng quá chú trọng đến việc trả lời mail, trả lời điện thoại hay tin nhắn.

Việc tắt wifi không chỉ là cách để bạn dành thời gian trọn vẹn cho người thân và gia đình, tránh những tin nhắn message vô bổ, đồng thời còn tránh được việc lướt facebook hay instagram, xem hình người khác đi chơi với gấu và thở dài thườn thượt vì… ganh tỵ.

Nên tắt wifi, điện thoại trong ngày nghỉ (Ảnh: Digital Trends)

2. Dành thời gian cho người thân

Một ngày bạn làm việc 8 tiếng, về nhà có khi còn cắm đầu vào điện thoại, máy tính nên thành thực mà nói thời gian chất lượng mà bạn dành cho gia đình, người thân mỗi ngày không nhiều đâu.

Vì vậy, kì nghỉ lễ 3, 4 ngày như sắp tới là dịp để bạn gác mọi công việc qua một bên và quan tâm tới người thân của mình.

Nên dành thời gian vui chơi cùng người thân trong ngày nghỉ (Ảnh: Breakthroughs In Care)

Thời gian cho họ đơn giản chỉ là ăn sáng cùng nhau một cách chậm rãi (không vội vàng), cùng nhau nhâm nhi cà phê nói chuyện về cuộc sống, sở thích…

Có thể chính những giây phút này sẽ khiến bạn nhận ra, cha mẹ/người yêu/vợ/con cái của mình đã khác, mới mẻ hơn, thú vị hơn và có thể đã thay đổi về tính cách - không như bạn từng “đóng khung” cho họ.

3. Xem phim

Xem phim là một trong những hoạt động có tính “thư giãn” tốt nhất. Vậy nên, bạn có thể đưa gia đình đi xem một bộ phim chiếu rạp nào đấy, rồi ăn uống ở ngoài để giải phóng bản thân hoặc giải phóng bạn đời khỏi công việc bếp núc trong ngày nghỉ.

Xem phim là cách thư giãn thú vị trong ngày nghỉ (Ảnh: Universal Language Academy)

Nếu “lười” tới chốn đông người thì bật tivi lên và mở một bộ phim mà con cái bạn yêu thích, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị về cách nghĩ, cách nhìn của một đứa trẻ đối với thế giới.

Và lúc này đây, bạn có tự hỏi “đã bao lâu rồi bạn không ngồi cạnh và xem phim cùng con”? hay mỗi ngày bạn chỉ đưa cho nó ipad và thả cho nó xem gì tùy thích?

4. Đi chơi tối

Nếu bạn có gia đình, chắc bạn sẽ hiểu cảm giác bó buộc khi phải ở nhà làm đủ chuyện sau khi rời công sở. Bạn sẽ chẳng còn thời gian cho bản thân, thậm chí tối còn chẳng bước chân ra khỏi nhà để cà phê cùng bạn bè hay đi mua sắm như thời còn son rỗi.

Nếu bạn có ngày nghỉ, hãy sắp xếp để được ra khỏi nhà đi chơi tối trong thời tiết mát mẻ, ngồi uống cà phê tại quán quen, ngắm xe cộ qua lại, cảm giác sung sướng thư thái sẽ hiện về ngay tấp lự.

Tuy nhiên, nếu bạn mang theo những đứa trẻ, thì hãy đưa chúng đến trung tâm thương mại, thả vào khu vui chơi cho chúng đùa thỏa thích, còn bạn có thời gian nghỉ ngơi, nhâm nhi cà phê và ngắm chúng – mà không phải quát tháo, phân xử ầm ĩ như khi chúng nô nghịch ở nhà.

Thưởng cho bạn đi, nếu bạn là mẹ bỉm sữa bận rộn.

Cho trẻ chơi tại các khu vui chơi sẽ giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi thêm chút (Ảnh: fairfaxfamilyfun.com)

5. Làm điều gì đó chưa từng làm hoặc hiếm khi làm

Đôi khi, do định kiến về khả năng bản thân hay do không có thời gian bạn bỏ lỡ nhiều hoạt động thú vị của cuộc sống. Ngày nghỉ là thời điểm mà bạn có thể sống chậm hơn và làm ngược lại điều này, có nghĩa là nếu bạn từng không có thời gian đọc sách, hãy đọc sách; nếu bạn không thích đọc những cuốn dày cộp thì có thể đọc cuốn sách mỏng; nếu bạn thích đọc gì đó vui vui thì đọc sách thiếu nhi pha chút “người lớn” – chẳng hạn như cuốn “Hướng dẫn sử dụng mẹ”, bạn sẽ thấy bóng dáng mình và con mình ngộ nghĩnh trong đó.

Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động mà thời còn "teen" bạn mới làm như đi leo núi nhân tạo, nhảy bạt nhún... để khám phá khả năng ngoài sức tưởng tượng của mình.

Bạn có thể khám phá bản thân khi làm những chuyện bạn chưa làm bao giờ (Ảnh: cityrock.co.za)

Hãy tối giản việc nấu nướng vì có thể ngốn mất nhiều thời gian của bạn. Thay vào đó, hãy kêu pizza hoặc gà rán giao tận nhà, bạn sẽ đỡ vất vả còn con cái sẽ sướng mê.

Thời gian rảnh hãy cùng con trẻ dọn dẹp nhà cửa, vì đây là cách để khuyến khích và dạy chúng làm những việc nhà và biết phụ giúp cha mẹ nữa.

6. Dọn nhà

Có thể điều này hơi kì cục và khiến bạn thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, cùng người thận dọn nhà một cách chậm rãi là cách vận động dễ chịu để bạn không thấy mình chây ì trong ngày lễ.

Ngoài ra, việc dọn nhà cũng có thể mang đến cho bạn nhiều cảm giác bất ngờ chẳng bạn như tìm ra một lá thư cũ bỏ xó đã lâu, hay tìm ra chiếc váy yêu thích thất lạc trong tủ, sung sướng hơn là cảm giác tìm thấy 5.000 trong túi quần cũ hay tìm thấy 500.000 kẹp trong cuốn sách…

Cùng trẻ dọn dẹp, sau đó ra ngoài xem phim và ăn uống sẽ khiến ngày nghỉ bớt nhàm hơn (Ảnh: Megan Bock – Realtor)

Không chỉ là dọn dẹp, đây có thể là cách để bạn khám phá chính không gian sống của mình, sắp xếp lại một cách gọn gàng và khoa học, bỏ bớt những thứ hỏng hóc dư thừa. Chẳng phải trong một năm, chỉ có dịp Tết và dịp lễ này thích hợp cho việc dọn dẹp mọi ngóc ngách của cuộc đời bạn hay sao?

7. Nhớ là phải nghỉ ngơi

Dù làm gì để thư giãn trong kỳ nghỉ lễ, bạn cũng nhớ là giữ nhịp sinh hoạt ngày thường, đó là dậy đúng giờ, ăn đúng bữa, vận động vừa phải và không ngủ nướng.

Bạn có thể nấu nướng (nếu là người yêu bếp), bạn có thể dọn dẹp (nếu bạn là người gọn gàng), bạn có thể đi xem phim (vì lâu rồi bạn không xem)… nhưng đừng làm quá mà giữ mình ở trạng thái cân bằng và thư giãn.

Lễ, Tết không hẳn là cứ đi đây đó mới thú vị, một nhịp sống đủ chậm rãi khác ngày thường, một vài hoạt động đủ thú vị và khác lạ so với ngày thường cũng đủ giúp cho bạn quên đi những rắc rối, vội vàng của công việc. Hãy suy nghĩ và chọn cho mình cách thư giãn hợp lý nhất để không biến những ngày nghỉ trở nên mệt mỏi, lê thê và vô nghĩa nhé!