Những ông lớn trong ngành tại buổi ra mắt báo cáo thường niên của Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI) tại London cho biết, các mô hình phát trực tuyến trả phí đang thúc đẩy lợi nhuận của ngành này, nhưng bày tỏ lo ngại về sự phát triển của AI tạo sinh.
IFPI - đơn vị đại diện cho các công ty thu âm toàn cầu, cũng xác nhận Taylor Swift đứng đầu danh sách những nghệ sĩ được nghe nhiều nhất năm 2024.

Báo cáo cho biết, các đĩa đơn có lượt nghe nhiều nhất thế giới năm ngoái là "Beautiful Things" của Benson Boone, với 2,11 tỷ lượt phát trực tuyến, tiếp theo là "Espresso" của Sabrina Carpenter (1,79 tỷ lượt phát trực tuyến) và "Lose Control" của Teddy Swims (1,7 tỷ lượt phát trực tuyến).
Ngành công nghiệp âm nhạc đã tăng trưởng trong năm thứ 10 liên tiếp với doanh thu tăng 4,8%, báo cáo cho biết. Phát trực tuyến hiện chiếm hơn hai phần ba (69%) doanh thu toàn cầu, tương đương 20,4 tỷ USD.
Doanh thu từ các định dạng vật lý giảm 3,1% vào năm 2024, sau khi tăng 14,5% vào năm 2023. Doanh thu từ đĩa than đã tăng 4,6% vào năm 2024, đánh dấu năm tăng trưởng thứ 18 liên tiếp.
Các thị trường âm nhạc lớn nhất vẫn là Mỹ, Nhật Bản và Anh, trong khi các khu vực tăng trưởng nhanh nhất là Trung Đông và Bắc Phi (tăng 22,8%), Châu Phi cận Sahara (tăng 22,6%) và Châu Mỹ Latinh (tăng 22,5%).
Tại sự kiện ra mắt, đại diện của ngành công nghiệp âm nhạc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc sử dụng AI tạo ra.
Bà Victoria Oakley, giám đốc IFPI cho biết, công nghệ AI đã "sử dụng" nhạc có bản quyền để đào tạo mà không được phép. AI là cơ hội nhưng cũng là một "thách thức lớn phía trước", đồng thời bà gọi đó là "mối đe dọa rất thực tế và hiện hữu đối với nghệ thuật của con người".