"Tạo tác": Triển lãm ảnh khỏa thân lần đầu được cấp phép 

(VOH) - Triển lãm ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh gia (NAG) Hạo Nhiên thu hút sự quan tâm của dư luận.

Triển lãm nhiếp ảnh “Tạo tác” của  Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên khai mạc tại Hội Mỹ thuật TP.HCM vào ngày 15/9. Đây là lần đầu tiên triển lãm ảnh khỏa thân được cấp phép tại Việt Nam từ năm 1975. 

Họa sĩ Uyên Huy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM - nhìn nhận: “Từ trước đến nay, khoảng cách giữa chủ thể quản lí và người sáng tạo còn cách xa. Nhưng năm 2017 chúng ta chuẩn bị đổi mới. Sự cấp phép này được xem là bước ngoặt lớn cho đổi mới, làm văn nghệ sĩ và nhà nước đỡ e ngại nhau hơn". 

Họa sĩ Uyên Huy (phải) và ông Lê Xuân Thăng, phó chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tham gia khai mạc triển lãm “Tạo tác”.

Nói về “Tạo tác”, ông Võ Anh Tuấn, chuyên viên Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho biết: “Mình luôn ủng hộ sự sáng tạo của người nghệ sĩ và mong muốn tạo điều kiện cho họ nhưng phải có chọn lọc khi đưa ra công chúng vì ranh giới nghệ thuật và phản cảm rất mong manh”.

Cũng bởi trước đó nhiều nghệ sĩ đã xin nhưng không được cấp phép, hoặc bị rút giấp phép vào giờ chót chính vì vậy “Tạo tác” đã tạo được một tiếng vang lớn thu hút nhiều người quan tâm và cũng vì thế mà tác giả dù được cấp phép nhưng vẫn “đứng ngồi không yên”.

“Từ lúc Hạo Nhiên nhận được giấy phép, mình không ngủ được cả đêm, cảm xúc hỗn độn vừa vui mừng, lại vừa lo, cũng sợ bị rút giấy phép những ngày sau đó. Hơn nữa là lo lắng cho công việc tổ chức triển lãm, phải làm gì để thật tương xứng với sự cho phép này.” – tác giả tâm sự.
 

Không gian triển lãm

Nhiếp ảnh Gia Hạo Nhiên

50 bức ảnh với tông màu trắng đen, tôn vinh lên nét đẹp của cơ thể người phụ nữ, không gian triển lãm được bố trí đơn giản nhưng tinh tế, độc đáo. 

“Mình muốn gửi gắm là vẻ đẹp của những đường cong phụ nữ. Dù đó là đường cong của người mập, người mình dây,  người gầy mình xương, đều có nét đẹp.” – Nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Một trong số ảnh trong triển lãm

Ông Lê Xuân Thăng, phó chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nhận xét: “Hạo Nhiên thành công vì biết đào sâu trọng tâm vấn đề, tạo dấu ấn cá nhân. Các tác phẩm lần này là một biểu diễn nghệ thuật ánh sáng, đi vào ngôn ngữ ánh sáng, bố cục, đường nét, tạo hình, không đi vào rõ ràng mà tôn vinh từng chủ điểm".