Tết của nghệ sĩ

(VOH) - Sau một năm tất bật với bộn bề công việc, Tết là dịp để mọi người trở về, quây quần bên nhau, bên mâm cơm, cùng những lời chúc Tết gửi gấm nhiều yêu thương, ước vọng.

Dù bận rộn với lịch diễn dày đặc, với các sự kiện và các chuyến bay show nhưng nghệ sĩ cũng cố gắng mang “xuân” về nhà, cũng chuẩn bị tươm tất mọi thứ cho ngày Tết. Hãy cùng cảm nhận rõ hơn về niềm hạnh phúc của những người làm công việc này, họ vừa ăn Tết với gia đình nhưng vẫn thăng hoa với từng nhân vật trên sàn diễn trong những ngày Tết.

Nghe bài viết: 

Là người của công chúng, phần lớn thời gian dành cho sàn diễn, phim trường nhưng mỗi năm cứ đến Tết truyền thống thì các nghệ sĩ vẫn tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi để trang hoàng nhà cửa, sắm sửa cho Tết. Nếu có dịp ghé thăm nhà nghệ sĩ trong những ngày xuân như thế này, chắc hẳn quý vị sẽ bất ngờ vì sự chuẩn bị cho Tết khá đầy đủ, hoành tráng. Nghệ sĩ thì chuyện ăn Tết ở sàn diễn là bình thường, nhưng không vì lẽ đó mà bỏ qua những giây phút xuân an yên bên gia đình.

Để có được những mâm cơm đầy ấp yêu thương và tiếng cười trong những ngày Tết, nghệ sĩ phần lớn chuẩn bị Tết từ khá sớm, từ các món ăn cho ngày Tết như củ kiệu, dưa hành, bánh mứt … và dù có bận show như thế nào thì họ cũng dành cho nhau những khoảnh khắc họp mặt bên mâm cơm của ngày 30 Tết, hay các buổi quây quần lì xì chúc Tết đầu năm. Tất nhiên với công việc của nghệ sĩ thì hơi khó, nhưng không có nghĩa là không làm được, chỉ cần biết vun vén thì đâu sẽ vào đó. Bữa cơm ngày Tết, có lẽ không chỉ nghệ sĩ, mà gia đình nào cũng mong muốn như vậy. Trong một năm có bao nhiêu ngày để cả gia đình được về đông đủ bên nhau như ngày Tết, nên dù làm gì, dù đi đâu cả một năm dài vất vả, thì ngày Tết có lẽ là giây phút bình yên và ấm áp nhất, nên cần phải về nhà, có khi chỉ để nói dăm ba câu và ngồi uống với nhau một tách trà, chỉ như vậy thôi đã là hạnh phúc.

NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết thường là vào những ngày lễ, Tết, nghệ sĩ không được nghỉ, phải chạy show. Cho nên với gia đình nghệ sĩ hơi thiệt thòi, những ngày Tết sẽ không được đi chơi nhiều, tất cả mọi việc, đi du lịch hay đi chơi đâu đó thì cũng chỉ đi sau những ngày Tết.

"Tết thì Kim Chi phải chuẩn bị tất cả mọi thứ cho đầy đủ, bàn thờ của ông bà, gói bánh chưng, mua sắm cho con, trang hoàng nhà cửa. Tất cả mọi việc Kim Chi phải sắp xếp thời gian dữ lắm, trước Tết khoảng 5 ngày là đã phải xong hết rồi. Tại vì ngay ngày mùng 1 Tết, Kim Chi phải đi diễn rồi nên chỉ có 5 ngày trước Tết để chuẩn bị nên khá là vất vả, khá là vội vàng", SNƯT Kim Chi chia sẻ.

nghệ sĩ, Tết, chạy show Tết

NSUT Trịnh Kim Chi. Ảnh: Vnmedia

Nôn nao trong những ngày giáp Tết và chỉ muốn ở nhà ăn nhiều món ngon do mẹ nấu, không nhận show trong mùa Tết vì đã đi cả năm và chỉ muốn tận hưởng không khí gia đình cái Tết của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn: “Ngày Tết là một ngày rất quan trọng để hâm nóng lại tình cảm các thành viên trong gia đình nên Soobin không muốn là đã dốc sức đi làm cả năm rồi cuối năm lại đi mất. Cho nên Soobin chỉ hoàn toàn ở nhà trong những ngày Tết. Soobin rất thích ăn thịt bò khô nên năm nào mẹ cũng chiều, cũng làm, đó là món ăn khoái khẩu. Tết thì chỉ có ở nhà thôi, nhâm nhi tách trà, rồi ăn uống với gia đình, xem tivi… nói chung cũng đơn giản thôi. Nhưng nó làm mình thấy mình được bù đắp rất nhiều sau 1 năm có quá nhiều công việc làm mình căng thẳng”.

nghệ sĩ, Tết, chạy show Tết

Ca sĩ Võ Hạ Trâm. Ảnh: dantri

Cũng như ca sĩ Soobin, Võ Hạ Trâm, nữ ca sĩ đang rất thành công ở dòng nhạc đỏ cũng tận hưởng Tết theo cái cách của riêng mình là dành toàn bộ thời gian cho gia đình, cùng nhau ăn Tết và lưu giữ lại nhiều khoảng khắc đẹp của những người thân yêu. Mỗi người thích Tết theo một kiểu khác nhau, có người thích Tết thật hoành tráng, có người thích Tết là những chuyến du lịch xa, có người lại vui khi chỉ cần Tết giản đơn, ấm cúng như chia sẻ của  ca sĩ Võ Hạ Trâm: “Những ngày Tết quý giá lắm, ý nghĩa lắm, nên  mình dặn bản thân bớt ham kiếm tiền lại một chút để cho bản thân được nạp thêm năng lượng mới. Để rồi Tết xong thì lại tiếp tục đi làm, tiếp tục cống hiến. Tết thường thì Trâm sẽ tụ họp với gia đình cùng đi chơi, đi du lịch để thoải mái đầu óc một chút, được xả tress sau một năm làm việc vất vả”.

Với diễn viên điện ảnh, chuyện đi quay hàng tháng trời mới về đến nhà là chuyện bình thường. Nhưng họ cũng nôn nao nhiều trong những ngày giáp Tết và chuẩn bị mọi thứ cho Tết. Cái Tết đôi khi chỉ là những niềm vui nhỏ như thế như chia sẻ của diễn viên Thanh Thức: “Không biết quý vị như thế nào, chứ đối với Thanh Thức, mỗi năm đến Tết, khâu chuẩn bị cho Tết là khâu làm cho mình thấy vui nhất, nôn nao nhất. Hồi Thức còn ở dưới quê được nấu bánh, được đón giao thừa thật đầm ấm bên gia đình. Tới khi lớn lên đi lập nghiệp ở Sài Gòn, ít có thời gian để mình thực hiện những nghi lễ của giao thừa. Mình cũng muốn có nhiều thời gian để về quê ăn Tết vui như những ngày mình còn nhỏ. Tết thì Thanh Thức chỉ nghỉ mỗi ngày mùng 1, mùng 2 lại phải đi làm tiếp. Sau đêm giao thừa hát ở tỉnh, nghỉ 1 ngày mùng 1 ở nhà để mình có cảm giác là được nghỉ ngơi, tinh thần được thoải mái hơn cho 1 năm làm việc mới”.

Sau một năm vất vả với rất nhiều công việc, từ kịch, phim đến dẫn chương trình, diễn viên hài Khả Như vẫn còn tất bật diễn kịch Tết tại sân khấu Thế Giới Trẻ cho đến tận Mùng 10. Nhưng không phải vì vậy mà cảm thấy bị thiệt thòi, Khả Như hạnh phúc ăn Tết theo cách của riêng mình.

“Như mọi năm, nay nay Như vẫn đến sân khấu diễn từ mùng 1 đến mùng 10 Tết. Đó đã như 1 thói quen rồi, còn ăn Tết với gia đình thì diễn ra vào những ngày cận Tết 27, 28, 29, 30.  Diễn cho đến mùng 10 Như sẽ dành ra 1 tuần để nghỉ dưỡng và chơi với gia đình. Như nghĩ rằng đi làm và có công việc để làm đó là 1 điều hạnh phúc. Khán giả vẫn chờ mình, quý mình đó là điều may mắn, Như nghĩ đó là điều phải làm thôi. Như nghĩ mỗi công việc có một tính chất khắc nghiệt khác nhau và Như cho đó là niềm hạnh phúc, Như luôn nghĩ như vậy để thấy hạnh phúc và thoải mái hơn”, diễn viên Khả Như cho biết.

nghệ sĩ, Tết, chạy show Tết

Diễn viên hài Khả Như. Ảnh: PNO

Riêng với Ca sĩ, Nhạc sĩ Vũ Cát Tường, Ca sĩ Đức Tuấn thì cái Tết khá giản đơn:

“Tuấn chỉ diễn cho đến giao thừa, từ sau giao thừa trở đi cho đến mùng 6 Tuấn dành hoàn toàn thời gian cho gia đình. Tuy nhiên Tuấn cũng khoe một chút với tất cả quý vị là đến mùng 10 Tết, tức nhằm ngày 14/2, ngày lễ tình nhân thì Tuấn sẽ phát hành 1 Single mới. Tuấn hy vọng mọi người sẽ thích Single này của Tuấn.

"Năm mới Tường thường dành mùng 1 Tết cho gia đình, không đi đâu diễn hết. Từ mùng 2 trở đi, Tường sẽ trở lại thành phố để bắt đầu cho những sáng tác mới của mình”, Vũ Cát Tường.

Đón giao thừa ở sân khấu cùng khán giả và đồng nghiệp với nghệ sĩ là chuyện hiển nhiên của Tết, đó cũng là 1 gia vị không thể thiếu trong cái Tết của nghệ sĩ mỗi dịp xuân về như chia sẻ của NSƯT Phượng Loan: “Biết là xa nhà thì cũng buồn, nhưng nghệ sĩ đêm giao thừa mà không đi hát, mình cảm giác như mình hơi bị thừa, buồn lắm. Phải đi hát, dù về trễ, qua giờ giao thừa, nhưng mình cảm thấy mình được cống hiến. Đó là niềm hạnh phúc, nghệ sĩ phải được đi hát giao thừa mới được. Chắc chắn mình sẽ dành mùng 1, mùng 2, mùng 3, mấy ngày Tết đó để đi thăm gia đình. Còn trước đó thì gia đình chắc cũng hiểu, nghệ sĩ là phải đi hát, phải cống hiến cho khán giả mà, đi biểu diễn phục vụ đủ chỗ hết. Cả mùa Tết tất bật, không dẫn con đi chơi được, chỉ sau Tết thì mới dành thời gian cho con”.

Khán giả thường cho rằng nghệ sĩ thiệt thòi vì Tết nào cũng đi diễn nhiều, ít được cùng gia đình trải qua khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, không được dành toàn bộ thời gian trong mùa Tết cho người nhà. Nhưng với nghệ sĩ thì đã chọn công việc là người của công chúng, họ chấp nhận những cái Tết xa nhà, những cái Tết của dày đặt show diễn, những cái Tết gói gém thời gian hiếm hoi quây quần bên mâm cơm ngày đầu năm mới, những cái Tết được khóc, cười trong vòng tay khán giả. Bao nhiêu đó thôi đã là hạnh phúc, đã là Tết của nghệ sĩ. Và có lẽ, chỉ cần trong lòng mỗi người có Tết thì nơi nào cũng có mùa xuân.