“Thắp lửa” cho nhà văn hóa ở các xã vùng ngoại thành sáng đèn

(VOH) -  Sáng 19/12, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM sơ kết 3 năm thực hiện chương trình “Tiếng hát nông thôn mới” giai đoạn 2015-2017.

Trong 3 năm qua, chương trình “Tiếng hát nông thôn mới” đã giới thiệu được phong trào văn nghệ của 56 xã nông thôn mới tại các huyện TP.HCM. Chương trình thu hút 50 diễn viên quần chúng từ nông dân, công nhân, giáo viên, học sinh, bộ đội, công an.. đờn ca, múa minh họa, diễn xuất tiểu phẩm, tham gia 2000 lượt biểu diễn.

Đã có hơn 150 tác phẩm tân nhạc, cổ nhạc, mùa về nông thôn mới và các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, thành phố anh hùng. Trong số này, có 10 tác phẩm của các nhạc sĩ Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM sáng tác kịp thời phục vụ cho chương trình.

Tieng hat nong thon moi

Các đại biểu tham dự sơ kết 3 năm thực hiện chương trình “Tiếng hát nông thôn mới” giai đoạn 2015-2017

Ngoài ra, có hơn 70 tiểu phẩm, chặp cải lương tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, 70 tiết mục giao lưu của các nghệ sĩ chuyên nghiệp thành phố nhận được sự đón nhận của gần 30.000 lượt người dân xem tại chỗ và hàng trăm ngàn lượt nghe của các thính giả trên sóng phát thanh trực tiếp ở hai kênh AM 610 KHZ và FM 95.6 MHZ và trên website voh.com.vn của Đài.

Ông Thái Quốc Dân – Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới nhìn nhận: “Chương trình Tiếng hát nông thôn mới đã góp phần cùng ban chỉ đạo Thành ủy về xây dựng chương trình nông thôn mới hỗ trợ tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Các bài ca, đặc biệt là các tiểu phẩm, chặp cải lương, đảm bảo tính giải trí, thư giãn cho nông thôn ngoại thành – cư dân nông thôn vùng ven đô thị đặc biệt, thông qua đó tập trung tuyên tuyền, nhấn mạnh huy động nguồn lực cộng đồng”.

tieng hat nong thong moi don vi thuc hien

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (ngoài cùng bên phải) trao giấy khen cho các đơn vị đóng góp cho sự thành công của Tiếng hát nông thôn mới 2017. 

Để duy trì hoạt động nhà văn hóa xã đúng ý nghĩa là nơi sinh hoạt văn hóa cho người dân, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) – Lê Công Đồng cho rằng, Đài làm nhiệm vụ hỗ trợ “mồi lửa” trong những năm đầu, giúp nhà văn hóa ở các xã vùng ngoại thành sáng đèn, thu hút, tạo thói quen sinh hoạt cho người dân tại nhà văn hóa. Về lâu dài, ông Lê Công Đồng đề nghị cần xem lại cách làm này đã tạo được sức hút, sự lan tỏa và hoạt động “nền” tại cơ sở chưa?.

“Ngoài loại hình mà Đài làm nòng cốt phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và Hội Nông dân, cần xem lại chúng ta cần có hoạt động gì thêm, không chỉ tân nhạc, cổ nhạc mà cần làm điều gì đó mới mẻ tạo thành hoạt động văn hóa ở nhà văn hóa. Năm nay, sẽ phát động liên hoan ở các xã nông thôn mới ở từng huyện. Sang năm liên hoan thành phố, 5 huyện cùng giao lưu thi đua. Mỗi một năm nâng tầm lên, mình đã “mồi” rồi thì đừng để cho mồi lửa đó tắt”, ông Lê Công Đồng nói.