Thương còn không hết, ghét nhau chi

(VOH) – Đây là tên một trong hai quyển sách mới của MC “Thay lời muốn nói” Quỳnh Hương.

So với tản văn riêng đầu tay ra đời cách đây đúng một năm – An nhiên mà sống, hai tác phẩm Thương còn không ghết, ghét nhau chi  và chuyển nhỏ nhà Quỳnh lần này vẫn giữ nét văn đặc trưng của tác giả: giản dị, hồn hậu, đậm chất miền Tây nơi Quỳnh Hương sinh ra và lớn lên.

Xuyên suốt trong những bài viết tản mạn của cả hai tập sách vẫn là những thông điệp truyền cảm hứng đến người đọc để mỗi người càng cảm thấy yêu quý cuộc sống và mọi người xung quanh hơn, trân trọng hơn những gì đang có.

Bộ ba quyền sách của MC Quỳnh Hương. 

Thương còn không ghết, ghét nhau chi là những câu chuyện đời thực làm lay động lòng người. Đó là những nhân vật mà Quỳnh Hương từng được quan sát bằng những câu chuyện kể qua các chương trình chị thực hiện: Thay lời muốn nói, Tiếng hát mãi xanh, Vợ chồng mình hát, The Kid Host…, kể cả những chia sẻ của không ít khán giả gửi thư về trang chị như một cách tìm kiếm nơi trút bớt nỗi niềm.

Những vấn đề tế nhị của gia đình: con cái hiếu thảo với cha mẹ, vợ chồng biết thương yêu nhau, thực trạng ly hôn, hiếm muộn, ‘FA’ (độc thân), nạn nạo phá thai ở trẻ vị thành niên…, được chị đưa vào trang viết với những minh chứng cụ thể và chân thật. Những vấn đề xã hội cũng được chị nhìn nhận một cách nhẹ nhàng và đầy tích cực: cư xử làm sao cho phải với mọi người xung quanh, với những người khó khăn hơn mình, với cộng đồng…, và với cả bản thân mình. Tất cả được Quỳnh Hương hóa giải bằng hai từ ‘tử tế’.

Ngược lại với những bài viết có vẻ rất nghiêm túc ở Thương còn không hết, ghét nhau chi, tập tản văn Chuyện nhỏ nhà Quỳnh là tập hợp những bài viết mang đậm phong vị cá nhân của Quỳnh Hương qua nhiều hồi ức, kỷ niệm, chia sẻ.

Toàn bộ tiền bán sách và nhuận bút sẽ được Quỳnh Hương làm thiện nguyện. 

Đó có thể là những hồi ức đầy cảm xúc của tình yêu thương gia đình lớn của chị với cha mẹ và các chị em gái, và gia đình nhỏ với ông xã và con trai đang tuổi lớn; những kinh nghiệm nuôi dạy con cái và quan điểm sống của Quỳnh Hương, những điều nho nhỏ, đáng yêu và bình yên để vượt qua những thăng trầm buồn vui của cuộc sống để hướng đến sự an yên, tươi vui của ‘gam Do trưởng’ mà Quỳnh Hương hay ví von vui. Văn phong của Chuyện nhỏ nhà Quỳnh vì thế cũng đầy dí dỏm, nhưng đôi khi lại làm người đọc rưng rưng vì những yêu thương đong đầy chị trải qua từng con người, từng cảnh vật quanh mình.

Dự án sách đã trở thành một hoạt động thiện nguyện thường niên của Quỳnh Hương và ekip, khi toàn bộ nhuận bút và tiền bán sách thu được từ hai quyển sách năm nay sẽ được dùng để xây một mái nhà an trú mang tên An Nhiên cho học sinh tiểu học vùng cao tỉnh Nghệ An, cùng một dự án cộng đồng đặc biệt cho các cụ già neo đơn.

Bên cạnh đó, dịp này, Quỳnh Hương cũng ra mắt một video clip hướng dẫn người trung và cao niên tập yoga để trẻ khỏe hơn và sống cân bằng hơn.