Tổng hợp VHNT 15-04-2012

(VOH) - Đêm qua 14-04, Lễ trao giải thưởng truyền hình HTV lần 6-2012 đã diễn ra vào tối 14-4 tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng. Kết quả, hạng mục ca nhạc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nhận giải nam ca sĩ yêu thích nhất . Nữ ca sĩ yêu thích nhất thuộc về Hồ Ngọc Hà. Giải nam diễn viên chính yêu thích nhất thuộc về diễn viên Bình Minh; nữ diễn viên yêu thích nhất thuộc về Nhật Kim Anh. Diễn viên Quý Bình nhận giải nghệ sĩ kịch và hài yêu thích nhất. Nam nghệ sĩ cải lương yêu thích nhất thuộc về Võ Minh Lâm; nữ nghệ sĩ cải lương yêu thích nhất thuộc về Quế Trân. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao giải cống hiến trong 3 lĩnh vực: Phim truyền hình cho nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn; Sân khấu cho nghệ sĩ Phượng Hằng và ca nhạc là ca sĩ Đức Tuấn về những đóng góp của họ trong lĩnh vực truyền hình.

Trong tuần, tại Hà Nội, Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật từ thiện "Một trái tim - Một thế giới" lần thứ 9 do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần truyền thông MediaMax đồng tổ chức. Ban Tổ chức đã nhận và trao lại cho Quỹ Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam gần 14 tỷ đồng để ủng hộ người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Festival Huế 2012 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử" đã tiếp tục diễn ra với quy mô hoành tráng, hấp dẫn. 40 đoàn nghệ thuật nước ngoài, với 450 nghệ sĩ có tên tuổi đến từ 30 quốc gia trên cả 5 châu lục . Ở trong nước, có 25 đoàn nghệ thuật và nhóm nghệ sĩ đại diện cho các vùng miền trên khắp cả nước với hơn 700 nghệ sĩ, diễn viên. Ngoài Đại Nội và biệt cung An Định, không gian Festival Huế 2012 được mở rộng với hầu hết các sân khấu được tổ chức ngoài trời, thuận tiện cho người dân đến dự.

Mỗi ngày, với các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế đã được diễn ra trên 15 sân khấu tại thành phố Huế và 10 địa điểm khác nhau ở các huyện, thị xã và Bệnh viện Trung ương Huế. Sức cuốn hút của các chương trình nghệ thuật nước ngoài và sự đón nhận của công chúng ở các sân khấu lễ hội, cũng như các chương trình biểu diễn đường phố của các nước Đông Á, Mỹ latinh đã khẳng định chất lượng các chương trình nghệ thuật quốc tế tại Festival Huế 2012 là rất cao.

Tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giới thiệu âm nhạc của một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất của thời kỳ âm nhạc Ba-roc: George Frideric Handel với sự chỉ huy của nhạc trưởng người Anh đã rất quen thuộc với khán giả yêu nhạc Việt Nam: nhạc trưởng Graham Sutcliffe.

Tại Hà Nội, trong tuần, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học”. Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học” được tổ chức nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới. Mục tiêu hướng tới của Hội thảo là đưa ra những kiến nghị, giải pháp, đặc biệt là những giải pháp mang tính đột phá, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động phê bình văn học.

Trong tuần tới, lễ bầu chọn Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2011 của báo Thể thao văn hóa khu vực phía Nam cũng sẽ được tổ chức vào ngày 17-4 tại Tp.HCM. Liên hoan Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2012 có chủ đề “ Vận hội năm Rồng” sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 – 19/4/2012 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Liên hoan hướng tới mục tiêu Tôn vinh – Bảo tồn văn hóa – Phát huy các giá trị văn hóa – Quảng bá – Đầu tư – Phát triển các sản phẩm du lịch.

Đêm nay,Vào 20g ngày 15-4, trên VTV3 sẽ phát sóng tập bán kết thứ 7 - cũng là bán kết cuối cùng của chương trình Tìm kiếm tài năng - Vietnam’s Got Talent. Đặc biệt trên VTV1 là chương trình lễ hội bế mạc Festival Huế 2012 diễn ra tại sân khấu dưới chân kỳ đài Huế. Chương trình nghệ thuật mang chủ đề "Nhịp thở sông Hương" thể hiện sự tụ hội văn hóa đa sắc màu, gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đến từ nhiều nước trên thế giới cũng như từ mọi miền Việt Nam, trên nền trời lộng lẫy pháo hoa.

Giã biệt các nghệ sĩ từ năm châu bốn biển và du khách từ mọi miền đất nước, đã đến Huế để cùng làm nên một lễ hội tưng bừng. Ðêm giã bạn sẽ còn đọng lại trong lòng người bằng hàng vạn hoa đăng lững lờ mặt nước sông Hương và màn pháo hoa trên nền trời rực sáng...Lễ bế mạc kéo dài khoảng 90 phút, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 và VTV4, VTV Huế từ lúc 20h05.