Những tháng cuối năm 2024, mạng xã hội bắt đầu rộ lên trào lưu "xé túi mù". Thực chất, hình thức "blind bag" hay "blind box" đã xuất hiện từ lâu nhưng không quá phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Vậy vì sao túi mù lại trở thành hiện tượng rầm rộ vào năm 2024?
Bắt nguồn từ livestream bán hàng
Túi mù xuất phát từ một hình thức kinh doanh qua livestream, chủ yếu trên nền tảng TikTok. Các túi mù chứa các món đồ chơi trang trí nhỏ và được bán với giá từ 10 đến 15 ngàn đồng, có thể cao hơn tuỳ thuộc vào kích thước của món hàng.
Những buổi phát sóng trực tiếp này thu hút lượng người xem lớn và kích thích sự tò mò vì người mua hàng không biết được bên trong túi có mặt hàng gì. Ngoài ra, trào lưu xé tùi mù còn có sức hấp dẫn nhờ việc "đặt màu nguyện vọng". Nếu trong túi mù có món đồ trùng màu với "nguyện vọng", người mua sẽ tiếp tục được tặng thêm túi khác. Có những trường hợp chỉ mua 3-4 túi nhưng cuối cùng lại nhận được đến hơn 10 túi.
Chính vì sự hấp dẫn này nên số lượng người xem livestream và mua hàng ngày càng tăng. Nhiều người bị cuốn vào trò chơi và mong muốn thử vận may của mình, thậm chí chi nhiều tiền hơn để được người bán đọc tên và xé túi mù ngay trong buổi phát sóng.
Nhiều sao Việt cũng không bỏ qua trend này và nhanh chóng "nhập cuộc". Diễn viên Hồ Bích Trâm trong thời gian giảm bớt hoạt động nghệ thuật do đang mang thai đã mở bán túi mù trên livestream. Những buổi phát sóng của cô thu hút hàng chục ngàn người theo dõi, kỷ lục lên đến 65 ngàn lượt xem. Tài khoản TikTok của Hồ Bích Trâm tăng lượng follow nhanh chóng nhờ xu hướng túi mù này.
Hot hơn nhờ Baby Three
Bên cạnh những túi mù nhỏ chứa các món đồ chơi nhỏ, trào lưu xé túi mù còn được săn đón hơn nhờ cơn sốt đồ chơi Baby Three. Với giá thành cao hơn khoảng vài trăm ngàn đồng, độ tò mò và hồi hộp của người chơi càng tăng cao. Nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền lớn mua lại nhiều lần để có được mẫu đồ chơi ưng ý.
Người nổi tiếng cũng không bỏ qua cơn sốt này và nhanh chóng bắt kịp trào lưu. Trong chuyến cine-tour phim điện ảnh Linh Miêu, hoa hậu Thuỳ Tiên còn nhận được một hộp mù Baby Three từ người hâm mộ để "đập hộp". Tại đám cưới của cặp đôi Việt Phương Thoa - Chí Thành vừa qua, TikToker Thầy Beo U40 cũng đã đem một hộp mù Baby Three kích thước khủng đến buổi tiệc để làm quà cho người em của mình.
Thuỳ Tiên sử dụng món quà của người hâm mộ như một phụ kiện thời trang sành điệu - Ảnh: Chụp màn hình
Hình thức kinh doanh mới
Trước khi trào lưu xé túi mù bùng nổ như hiện nay, một số nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã khởi đầu bằng việc khui những kiện hàng boom (hàng bị huỷ đơn) với giá rẻ.
Điểm đặc biệt của hình thức này là người mua không biết trước bên trong kiện hàng có gì, tương tự như trải nghiệm xé túi mù hiện tại. Nếu may mắn, họ có thể nhận được những món đồ có giá trị cao hơn rất nhiều so với số tiền đã bỏ ra. Ngược lại, đôi khi kết quả lại là những món đồ không quá hữu dụng hoặc không đáng giá.
Trào lưu xé túi mù nhanh chóng lan rộng và được nhiều chủ kinh doanh trong các ngành hàng áp dụng, điển hình là các túi mù mỹ phẩm. Những túi này thường có giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng, nhưng tổng giá trị các món hàng bên trong thường cao hơn số tiền người mua bỏ ra. Điều này đã thu hút rất nhiều người tham gia, xem việc mua túi mù như một thú vui kèm theo cơ hội "săn" hàng giá hời. Tuy nhiên, không phải lúc nào người mua cũng hài lòng, vì nội dung trong túi đôi khi không hợp sở thích hoặc nhu cầu cá nhân, dẫn đến tình trạng "lỗ" nhẹ.
Bên cạnh yếu tố giải trí và hồi hộp, xé túi mù còn trở thành một công cụ quảng bá hiệu quả cho các thương hiệu và chủ kinh doanh. Người bán không chỉ tận dụng trào lưu để kích thích sức mua mà còn tăng nhận diện thương hiệu hoặc giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường. Người mua vừa được hòa mình vào xu hướng, vừa có cơ hội nhận được những món đồ với giá trị vượt trội, dù đôi khi kết quả có thể không được như mong đợi.
Nhiều cửa hàng sử dụng túi mù như một phương thức để bán ra các mặt hàng tồn kho, các sản phẩm không phổ biến hoặc đang trong giai đoạn thử nghiệm. Điều này giúp các chủ kinh doanh giảm được đáng kể thiệt hại chi phí nhập hàng hoá, đồng thời có thể giới thiệu đến khách hàng những mẫu mã còn mới, chưa có độ nhận diện cao.
Xuất hiện nhiều tranh cãi
Bên cạnh sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhiều người, trào lưu xé túi mù vẫn nhận về một luồng ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng một số người bán hàng lợi dụng trào lưu để tăng giá bán hàng. Một số túi mù chỉ có những món đồ chơi không có công dụng nào ngoài trang trí được bán với giá lên đến 80-100 ngàn đồng.
Một số người còn phản đối xu hướng này vì sự gia tăng rác thải. Để làm các túi mù, đa số người bán hàng sẽ sử dụng bao bì nhựa. Vì vậy, với mỗi món hàng được đóng gói trong túi mù, lượng rác thải nhựa đã gia tăng đáng kể, gây lãng phí và tác động tiêu cực đến môi trường.
Giữa cơn sốt chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều đối tượng xấu có thể lợi dụng tâm lý "bắt trend" để sản xuất và bán ra những túi mù có giá thành rẻ chứa các mặt hàng không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.
Hiện tại, trào lưu xé túi mù này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và dự kiến sẽ còn xuất hiện thêm những "biến thể" khác. Người tiêu dùng muốn bắt kịp xu hướng cũng cần cân nhắc về nhu cầu và khả năng tài chính của mình để tránh lãng phí.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.