Cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức, có vốn đầu tư 732 tỷ đồng sẽ thông xe giữa tháng 9 này, các hạng mục còn lại được hoàn thiện vào cuối năm nay.
Cầu Nam Lý xây dựng sẽ giúp thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp và xuống cấp. Nó giúp cho việc xóa "nút cổ chai" trên đường Đỗ Xuân Hợp.
Cầu dài 450 m, rộng 20 m. Hai đầu có đường dẫn rộng 30-37 m cùng các hạng mục phụ trợ như đường gom, thoát nước, chiếu sáng...
Dự án được khởi công năm 2016, song do vướng mặt bằng, đến năm 2019, công trình phải tạm ngưng thi công khi đạt khoảng 40% khối lượng và phải đến tháng 3/2023 mới làm lại khi địa phương hoàn tất đền bù, giải tỏa.
Theo chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, tiến độ dự án đến nay đạt khoảng 88%. Sau khi thông xe cầu vào giữa tháng 9, đơn vị sẽ đóng đường hiện hữu bên hông để thi công đường gom dân sinh và các hạng mục phụ trợ.
Cầu Cây Khô bắc qua rạch Ông Lớn kết nối đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè qua đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh dự kiến thông xe dịp 2/9.
Cầu dài 485 m, hai làn xe, khởi công cách đây 6 năm, kinh phí khoảng 500 tỷ đồng.
Trước đây, người dân hai bên bờ muốn qua lại phải đi đò tốn hơn 20 phút, hoặc theo lộ trình đường Đào Sư Tích - Lê Văn Lương - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng - Nguyễn Văn Ràng. Cầu giúp rút ngắn quãng đường từ hơn 10 km còn 500 m do không phải vòng qua các hướng khác.
Trước đây công trình bị vướng mặt bằng, sau đó tiếp tục trải qua hai năm đại dịch khiến việc triển khai kéo dài. Sau khi các vướng mắc được giải quyết, địa phương đã đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ và thủ tục nghiệm thu trước khi khai thác.