Chờ...

6 tháng thí điểm, phạt nguội 2.000 chủ xe quá tải, thu được 29 tỷ đồng

VOH  - TPHCM là địa phương đầu tiên trong nước thí điểm xử phạt nguội xe quá tải. Sau 6 tháng, có nhiều trường hợp phạt cả chủ xe và lái xe với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Trong 6 tháng thí điểm xử phạt nguội xe quá tải, Sở GTVT TPHCM đã xử phạt số tiền khoảng 29 tỷ đồng.

6 tháng thí điểm phạt nguội 2.000 chủ xe quá tải, thu được 29 tỷ đồng
6 tháng thí điểm phạt nguội 2.000 chủ xe quá tải, thu được 29 tỷ đồng - Ảnh minh họa

Ngày 19/6, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, thanh tra sở đã ứng dụng rất thành công việc xử phạt nguội xe quá tải tại TPHCM. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong nước thí điểm xử phạt nguội xe quá tải.

Sau 6 tháng thí điểm, có hơn 2.000 chủ xe bị lập hồ sơ vi phạm, gần 660 trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính là khoảng 29 tỷ đồng.

Trong số này, có nhiều trường hợp bị phạt trên 200 triệu, do phạt cả chủ xe và lái xe. 

Thanh tra sở cũng cho biết, nhiều trường hợp người vi phạm lên năn nỉ, bày tỏ phải thế chấp tài sản, nhiều người phải bán xe để đóng phạt. Tuy nhiên, có những vi phạm có tính nguy hiểm cao nên Chính phủ đã đưa ra mức xử phạt rất nặng để răn đe.

Điều đáng mừng là sau vài tháng thí điểm, số lượng phương tiện vi phạm giảm đến 91%.

"Hiện nay, dù tỷ lệ xe vi phạm đã giảm mạnh nhưng chúng tôi vẫn muốn tuyên truyền, nhắc nhở để người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện chấp hành quy định. Nếu không chấp hành, nguy cơ tai nạn sẽ rất cao hoặc sẽ bị xử phạt nặng", lãnh đạo sở cho biết.