Sáng ngày 4/11, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, huy động lực lượng bảo vệ thi công gói thầu XL01 của dự án Tăng cường Kết nối giao thông Tây Nguyên, đặc biệt tại khu vực cầu Ba La và cầu Bàu Sen thuộc các xã Tây Giang và Tây Thuận.
Dự án với tổng chiều dài 143km và vốn đầu tư 3.654 tỷ đồng nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông liên vùng Tây Nguyên, kết nối địa phương với các khu vực kinh tế trọng điểm của miền Trung, đã vấp phải nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.
Dự án, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam thi công, hiện đã hoàn thành 7/8 gói thầu tại Gia Lai, nhưng tại Bình Định, việc thi công gói thầu dài 17km qua huyện Tây Sơn vẫn chậm trễ do sự phản đối dai dẳng từ một số hộ dân chưa chấp nhận bồi thường.
Để xử lý, chính quyền địa phương thực hiện biện pháp bảo vệ thi công trong ba ngày (từ 4 - 6/11) tại các khu vực đang thi công quan trọng như Km50, Km52 và Km56. Ban quản lý dự án cho biết các hộ dân tại đây đã có nhiều lần tụ tập ngăn cản, gây khó khăn cho công tác thi công.
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với hệ thống giao thông Tây Nguyên, đặt yêu cầu hoàn thành vào năm 2024. Đồng thời, đây là dự án sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) với thời hạn vay kết thúc cuối năm, do đó không được phép kéo dài.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ đã yêu cầu tỉnh Bình Định xử lý nhanh các vướng mắc, giao mặt bằng trước ngày 15/11 để nhà thầu hoàn thành đúng thời hạn.
Trong hai ngày đầu của đợt bảo vệ thi công, công tác cấp phối đá dăm và thảm nhựa đường tại cầu Bàu Sen cùng nhiều hạng mục phụ trợ tại Km52 và Km56 đã được triển khai. Để kiểm soát tiến độ, UBND huyện Tây Sơn đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ, thực hiện thi công công khai, minh bạch và đảm bảo an ninh khu vực.


