Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại cảng hàng không Phù Cát.
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư dự án theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo dự án, đường băng số 2 chạy song song, dài 3.048 m, rộng 45 m tương đương đường băng hiện hữu và cách đường hiện hữu 215 m về phía Tây. Đường băng mới có khả năng đón các máy bay Boeing 787, 777, A350, khai thác các máy bay A320/A321 và tương đương.
Dự án đường băng số 2 nằm trong Tờ trình phương án triển khai đầu tư cảng hàng không Phù Cát, được UBND tỉnh Bình Định trình Chính phủ phê duyệt. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng, trong đó giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 1.000 tỷ đồng.
Trong tờ trình, tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù giao UBND tỉnh Bình Định đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý, trong đó có 1.500 tỷ đồng vốn Trung ương hỗ trợ. Đề nghị dựa trên quy định của Luật Hàng không dân dụng và các nghị định có liên quan. Theo đó, thẩm quyền đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, đường lăn và các công trình khu bay thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và doanh nghiệp cảng hàng không.
Sân bay Phù Cát theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030 sẽ đạt công suất 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Trong giai đoạn này sẽ xây mới nhà ga hành khách T3 công suất khoảng 3,5 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T3, nâng công suất sân bay lên 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm, khai thác được các máy bay code C (A320/A321) và tương đương.
Tỉnh Bình Định những năm qua phát triển mạnh du lịch nên sân bay Phù Cát thường quá tải nhất là vào các dịp lễ Tết. Dự báo đến năm 2025, địa phương sẽ đón khoảng 7,5 triệu hành khách và nâng lên 12 triệu vào năm 2030.