Nội dung văn bản nêu: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo bão YAGI đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2024.
Để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lớn do hoàn lưu của bão số 3 gây ra trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyển còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn; phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia úng cứu khi có lệnh.
Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở tiếp do các đợt mưa lũ vừa qua.
Chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển phương án phòng chống bão, lũ.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy... để có phương án bảo đảm an toàn và hạn chể thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.
Các hãng hàng không, công ty bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của bão số 3 để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
Về phía Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.
Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yêu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia.