Theo Bộ Xây dựng, việc lập điều chỉnh quy hoạch được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ giữa quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc với các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông khác; đồng thời bảo đảm tính kế thừa, liên tục, ổn định và thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

Một trong những mục tiêu trọng tâm của lần điều chỉnh quy hoạch này là nghiên cứu bổ sung cảng hàng không Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Đồng thời, xem xét cập nhật, điều chỉnh một số nội dung khác trong quy hoạch nếu cần thiết.
Nội dung chính của việc lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm: Phân tích, đánh giá điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tại khu vực dự kiến điều chỉnh, bổ sung cảng hàng không; Nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật để lựa chọn vị trí xây dựng;
Dự báo nhu cầu vận tải và đánh giá tác động kinh tế - xã hội, môi trường khi hình thành cảng hàng không mới; Đánh giá khả năng tổ chức vùng trời, thiết kế phương thức bay; Xác định sơ bộ tính chất, vai trò, quy mô công suất, loại tàu bay dự kiến khai thác; Định hướng sử dụng đất, kết nối với các loại hình giao thông khác; Ước tính chi phí đầu tư, nguồn lực và giải pháp triển khai.
Bộ Xây dựng được giao là cơ quan tổ chức lập điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch và các quy định liên quan.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng được phép chủ động điều chỉnh cục bộ nội dung, nhiệm vụ, tùy theo yêu cầu nghiên cứu, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ quy hoạch.
Tờ trình cũng nêu rõ: "Các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định của pháp luật và phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".
Bộ Xây dựng đã có Đề án nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong. Sân bay Măng Đen được quy hoạch ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum (nay là tỉnh Quảng Ngãi), cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 45 km về phía đông bắc.
Khu vực quy hoạch sân bay không nằm trên đồi núi, diện tích dự kiến 350 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng một triệu hành khách/năm, cấp sân bay 4C có thể đón các máy bay như A320/321.
Sân bay Vân Phong được quy hoạch tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía bắc, cách các sân bay Cam Ranh 108 km về phía nam, cách Tuy Hòa (Phú Yên) 48 km về phía bắc.
Sân bay này nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E có thể đón máy bay lớn như A350/B787.