Chờ...

Cải tạo đường Thái Văn Lung, quận 1 tạo điểm nhấn đô thị và không gian cho người đi bộ

VOH - Dự án cải tạo giao thông và không gian đường phố trên đường Thái Văn Lung, quận 1 vừa được Ban cán sự đảng UBND TPHCM thống nhất triển khai, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách và xã hội hóa.

Dự án này sẽ nâng cấp đường phố nhằm tạo không gian an toàn, thoải mái cho người đi bộ, thúc đẩy giao thông linh hoạt và phát triển du lịch.

Theo đó, UBND TPHCM đã giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND quận 1 để lập kế hoạch chi tiết về quy mô, chi phí thực hiện.

phối cảnh đường thái  văn lung sở gtvt
Phối cảnh đường Thái Văn Lung - Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Quận 1 sẽ chịu trách nhiệm vận động các doanh nghiệp địa phương đóng góp cho các hạng mục phụ trợ như cổng chào, cây xanh và hệ thống chiếu sáng. Sau khi dự án hoàn thành, quận 1 sẽ tiếp quản và quản lý.

Đường Thái Văn Lung hiện là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch quốc tế, tuy nhiên thường xuyên bị chiếm dụng do đậu xe máy và buôn bán lấn chiếm vỉa hè.

Vì vậy, việc cải tạo đường phố nhằm tạo không gian đi bộ, tổ chức giao thông hợp lý là cần thiết.

Dự án được hỗ trợ bởi nhóm chuyên gia Việt - Nhật, gồm các kiến trúc sư và chuyên gia đến từ Nhật Bản, nhằm đảm bảo thiết kế và tính khả thi.

Ý tưởng chính của dự án là cải tạo vỉa hè rộng 5m mỗi bên để dành cho người đi bộ, bổ sung các công trình phụ trợ, không gian sinh hoạt cộng đồng. Cây xanh cũng sẽ được trồng thêm để tạo không gian xanh mát.

Lòng đường sẽ được điều chỉnh từ 8m xuống còn 5m, tổ chức giao thông hỗn hợp cho cả người đi bộ và xe cơ giới, với một số thời điểm hạn chế xe cộ để ưu tiên cho hoạt động dưới lòng đường và vỉa hè.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng gần đó nhằm giải quyết vấn đề đậu xe trong khu vực.