Tối ngày 29/9, Sở giao thông vận tải TPHCM thông báo khẩn cấm tất cả các loại xe lưu thông trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nhằm bảo đảm an toàn giao thông phục vụ sửa chữa công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.
Lộ trình thay thế như sau:
Hướng lưu thông xe ô ô: Cầu Sài Gòn → Điện Biên Phủ → quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương → Điện Biên Phủ → rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh → Nguyễn Hữu Cảnh.
Hướng lưu thông xe 02 bánh: Cầu Sài Gòn → Điện Biên Phủ → quay đầu xe tại ngã tư Hàng Xanh → Điện Biên Phủ → Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) → Nguyễn Hữu Cảnh.
Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM), hiện đơn vị này đang phối hợp các chuyên gia đánh giá nguyên nhân, rà soát lại hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công, hồ sơ kiểm định công trình để khôi phục hiện trạng ban đầu.
Trước đó, trong quá trình kiểm tra cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ (Sở GTVT) phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực (chôn sâu 1,8 - 2m) bị đứt. Sự cố này khiến nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống, kèm nhiều vết nứt.
Nguyên nhân cáp bị đứt được cho là do thi công hệ thống thoát nước ở dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ngay sau đó, Sở GTVT thông báo chỉ cấm xe lớn, tải trọng cao là xe tải và ôtô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng tính toán giới hạn chịu tải của cầu thì quyết định cấm tất cả các loại xe để đảm bảo an toàn.
Hệ thống cáp ở cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có tác dụng là dây chằng cố định phần móng trước áp lực tải trọng phía trên. Khi đường cáp bị đứt nếu vẫn tiếp tục khai thác dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Nằm trên trục giao thông chính kết nối khu đông vào trung tâm TPHCM, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600m, rộng gần 13m, trọng tải 30 tấn, đưa vào khai thác cách đây 20 năm.