Cần 35.000 nhân lực cho đường sắt tốc độ cao và đô thị thông minh

Theo Đề án phát triển nhân lực đường sắt, Việt Nam giai đoạn 2025-2030 sẽ cần ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao cho các dự án đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa và đô thị thông minh.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2230/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045.

Đào tạo nhân lực đường sắt tại nhà trường - Ảnh minh họa
Đào tạo nhân lực đường sắt tại nhà trường - Ảnh minh họa

Theo Đề án, giai đoạn 2025-2030, đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực, tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa, đường sắt đô thị và bổ sung nguồn nhân lực giảng dạy cho các cơ sở đào tạo.

Cùng đó, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho khoảng 5.000 người đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác, bảo trì cho các tuyến đường sắt đô thị.

Khoảng 500 lượt người sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về quản lý, phát triển và vận hành đường sắt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia tại cơ quan, đơn vị thực hiện công tác quản lý nhà nước về đường sắt.

Khoảng 1.000 lượt người sẽ được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về quản lý dự án đường sắt cho đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý dự án.

Ít nhất 1.000 người sẽ được tuyển chọn từ các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp xây dựng, vận hành và công nghiệp đường sắt tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao, từng bước làm chủ từng phần công nghệ, công nghiệp đường sắt.

Giai đoạn 2031-2035, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng tương ứng với các nhóm nhân lực trên là: 70.000 nhân lực, tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao; 40.000 người đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác, bảo trì; 500 lượt người được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về quản lý, phát triển và vận hành đường sắt; 1.000 lượt người được bồi dưỡng về quản lý dự án và 5.000 người tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ.

Đề án cũng định hướng đến năm 2045, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng bổ sung nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế triển khai các dự án đường sắt và nhân lực vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt; hướng tới hình thành một số trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ đường sắt hiện đại trong khu vực.

Bình luận