Cần nhiều biện pháp nâng công suất khai thác cát cung cấp cho các dự án cao tốc ĐBSCL

VOH - Hiện khu vực ĐBSCL đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm, hầu hết các dự án này đang đối mặt với bài toán thiếu hụt cát san lấp nghiêm trọng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), khu vực hiện triển khai bốn dự án cao tốc trọng điểm, gồm Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, với nhu cầu cát lên đến hơn 56 triệu m³. Tuy nhiên, việc cung ứng hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 68%.

Nhiều địa phương như An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long và Sóc Trăng đang nỗ lực nâng công suất khai thác các mỏ hiện có và cấp phép thêm mỏ mới.

khai thác mỏ cát - Báo Đấu thầu
Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.

Tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành thủ tục khai thác 1,7 triệu m³ cát sông và dự kiến khai thác thêm 2,9 triệu m³ vào quý I/2025. Tương tự, Tiền Giang cam kết cấp đủ 3,25 triệu m³ cát để đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục pháp lý cho các mỏ cát mới vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều mỏ cát đã khảo sát không đạt chất lượng hoặc trữ lượng cần thiết.

Một số địa phương như An Giang và Vĩnh Long đang phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để rà soát, hướng dẫn khai thác cát tầng sâu và phân bổ lại nguồn cát.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh rằng, ngoài việc cấp phép khai thác nhanh chóng, các địa phương cần phối hợp san sẻ nguồn cát giữa các tỉnh, tránh tình trạng thiếu hụt cục bộ làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án quan trọng. Việc này không chỉ đảm bảo các dự án cao tốc hoàn thành đúng tiến độ mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thông trong toàn vùng.

Bình luận